Cách làm mực xé tẩm gia vị thơm ngon, hấp dẫn

Mực xé tẩm gia vị là một trong những món ăn rất được ưu chuộng. Mỗi miếng mực dai mềm thơm lừng, với hương vị đậm đà, khiến ai thưởng thức chắc chắn đều mê mẩn. Món ăn này phù hợp với mọi lứa tuổi từ người lớn đến trẻ con. Vừa có thể thưởng thức ngay không cần chế biến thêm, lại vừa có thể sử dụng để kết hơp thành nhiều món ngon khác như món gỏi, bánh tráng trộn,… rất hấp dẫn. Hay đơn giản là thêm 1 ít nước cốt chanh là trở thành món nhậu cho cánh mày râu..

Không làm mất thêm thời gian của các bạn, hãy cùng Trí Việt Phát học ngay với cách làm mực xé tẩm gia vị ngon khó cưỡng nhé.

Mực xé tẩm gia vị là gì?

  • Mực xé tẩm gia vị là món ăn quen thuộc và hấp dẫn không chỉ đối với cánh mày râu thích nhậu mà còn đối với các chị em phụ nữ. Chúng cũng được dùng làm quà tặng cho gia đình, bạn bè trong các dịp lễ Tết.
  • Mực xé tẩm gia vị phổ biến và được ưa chuộng nhờ hương vị đậm đà, cay cay, mặn mặn, càng ăn lại càng ghiền. Mực ngon được chọn lựa kĩ làm thành mực khô rồi từ đó chế biến thành mực xé tẩm gia vị.
  • Mực ống và mực lá tươi ngon sẽ được phơi thành khô nhiều nắng. Đây là bước trọng đảm bảo sản phẩm làm ra là sẽ hấp dẫn và chất lượng nhất. Mực ngon có vị đậm đà không làm mất đi vị ngọt tự nhiên. Sau đó, mực khô được xé nhỏ tạo thành sợi. Sợi mực có độ mềm vừa phải, không quá cứng mà cũng không quá dai và dễ dàng ngấm gia vị hơn. Tiếp theo mực sẽ được tẩm ướp các loại gia vị như muối, đường, ớt,… theo công thức. Cuối cùng là sấy khô rồi đóng bao.

Cách chọn mực khô ngon

  • Mực khô ngon được phơi bằng mực tươi, kết cấu đầu và thân mực cân đối, đầu mực phải còn gắn chặt vào thân mực. Phần bụng mực khô sẽ có màu trắng, lưng mực màu hồng nhạt và có những chấm đen lốm đốm đặc trưng. Thân mực dày, thẳng và có lớp phấn trắng còn râu mực thẳng và có màu trắng hồng.
  • Chọn mua mực còn nguyên con, bao gồm cả thân lẫn đầu. Nếu đầu và thân mực rời nhau là chắc chắn là khô mực để lâu, kém chất lượng. Tuy nhiên khô mực có màu quá đậm cũng chưa chắc là khô mực ngon.
  • Hiện nay trên thị trường có rất nhiều khô mực được làm giả. Phần đầu và thân mực thường được các cơ sở sản xuất dùng keo dán lại với nhau nên bạn cần phải lưu ý.
  • Mực khô ngon khi nướng sẽ có mùi thơm đặc trưng, khi chín sẽ xoắn lại, khi ăn có độ dai ngọt tự nhiên.
Cách làm mực xé tẩm gia vị thơm ngon, hấp dẫn
Khô mực chất lượng

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm cá khô tẩm gia vị thơm ngon tại nhà

Hướng dẫn cách làm mực xé tẩm gia vị

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Mực khô: 300g
  • Dầu mè: 1 muỗng
  • Tương ớt: 2 muỗng canh
  • Dầu ô liu: 2 muỗng
  • Tỏi băm nhỏ
  • Đường: 1 muỗng canh
  • Mè trắng rang chín

Các bước chế biến khô mực xé tẩm gia vị

Bước 1: Nướng mực

  • Khô mực tách đầu và lột bỏ lớp da bên ngoài.
  • Mực đem nướng chín trên bếp than, gas, hoặc bếp cồn.

Cách làm mực xé tẩm gia vị thơm ngon, hấp dẫn

Bước 2: Mực khô đập nhẹ cho mềm sau đó xé thành các sợi nhỏ.

Cách làm mực xé tẩm gia vị thơm ngon, hấp dẫn

Bước 3: Cho các gia vị đã chuẩn bị vào 1 bát tô trộn đều. Sau đó cho phần mực xé sợi vào bóp đều cho ngấm gia vị.

Cách làm mực xé tẩm gia vị thơm ngon, hấp dẫn

Bước 4: Cho mực vào chảo đảo cho khô với lửa lớn. Khi sợi mực săn lại và khô thì tắt bếp, bỏ ra đĩa để nguội. Thời gian khoảng 7- 10 phút.

Bước 5: Có thể thưởng thức ngay hoặc cho vào hộp và bảo quản trong tủ lạnh.

Những lưu ý khi làm mực xé tẩm gia vị:

  • Nếu sử dụng làm món ăn vặt thì các bạn nên giảm bớt lượng tương ớt trong công thức. Như vậy các em nhỏ trong gia đình cũng có thể cùng thưởng thức món ăn thơm ngon này.
  • Mực xé tẩm vị có thể làm số lượng nhiều, sấy thật khô để bảo quản lâu hơn.

Cách làm mực xé tẩm gia vị thơm ngon, hấp dẫn

Với Guyumi trở thành đầu bếp chuyên nghiệp chưa bao giờ đơn giản hơn thế!

Các sản phẩm của thương hiệu Guyumi có thể mua ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị hoặc trên website Trí Việt Phát.

Mực xé tẩm gia vị rất tiện lợi. Bạn vừa có thể thưởng thức ngay không cần chế biến thêm. Vừa có thể sử dụng để chế biến thành các món ăn ngon hấp dẫn. Đặc biệt là các món gỏi hay bánh tráng trộn đơn giản, dễ làm mà cũng rất hấp dẫn. Công thức làm mực xé tẩm gia vị thơm ngon tại nhà thật đơn giản. Hãy trổ tài tự làm theo công thức của Trí Việt Phát chia sẻ để có ngay món ăn thơm ngon tại nhà. Đảm bảo bạn sẽ ghiền món mực xé tẩm vị do chính bạn làm đấy. Bắt tay vào làm món ngon này cho gia đình nhâm nhi khi cả nhà quây quần bên nhau dịp cuối tuần nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *