3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà

Cách nấu canh chua cá hồi muốn thơm ngon chuẩn vị không hề khó khăn. Cá hồi ngọt mềm, bổ dưỡng lại ít xương nên rất thích hợp cho mọi lứa t.uổi.

Thông thường để nấu món canh chua, người ta thường lựa chọn các loại cá quen thuộc như cá diêu hồng, cá chép, cá lóc,…Tuy nhiên, hôm nay sẽ bật mí cho bạn 3 công thức nấu canh chua từ cá hồi vô cùng hấp dẫn bạn cùng tham khảo nhé.

1. Cách nấu canh chua cá hồi dọc mùng đơn giản

Cách nấu canh chua cá hồi với dọc mùng sẽ cực kì đơn giản mà lại mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng đấy. Nước dùng chua thanh kết hợp cùng thịt cá hồi ngọt mềm, không tanh lại có thêm dọc mùng giòn giòn ăn cực đã.

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Cá hồi: 3 miếng (có thể dùng đầu cá)

Dọc mùng (bạc hà): 3 nhánh

Khóm (dứa): 1/3 quả

Cà chua: 3 quả

Ớt sừng: 1 quả

Hành tím: 1 củ

Tỏi: 2 tép

Chanh: 1 quả

Hành lá: 2 nhánh

Rau ngổ, giá đỗ

Gia vị thông dụng

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Nguyên liệu canh chua cá hồi dọc mùng. Ảnh: Internet

1.2. Sơ chế các nguyên liệu

Cá hồi chọn những con có màu ánh bạc, thịt màu hồng cam tự nhiên và mắt cá trong. Với cá hồi có thể dùng được cả đầu, vây, thịt và xương đều được.Đầu tiên rửa sạch cá hồi với muối và rượu trắng rồi rửa lai nước sạch, để ráo.

Nếu sử dụng đầu cá thì chẻ thành các miếng nhỏ. Ướp cá hồi với chút nước mắm và muối.Cà chua bổ múi cau. Dứa thái miếng vừa phải. Hành lá thái khúc, rau ngổ thái nhỏ.Dọc mùng tước vỏ bên ngoài, rửa sạch và thái lát xéo. Hành tím, tỏi bóc vỏ và thái mỏng.

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Cá hồi làm sạch, ướp gia vị. Ảnh: Internet

1.3. Tiến hành nấu canh chua cá hồi

Cho 1 thìa canh dầu ăn vào nồi bắc lên bếp đun nóng rồi cho tỏi hành vào phi vàng thơm. Tiếp đến cho dứa, 1/3 cà chua và 1 thìa canh nước mắm đảo đều khoảng 3 – 4 phút.Đổ khoảng 3 tô nước vào đun thêm 5 – 7 phút đến khi sôi thì cho cá hồi vào nấu 4 phút nữa.Cuối cùng cho dọc mùng, giá đỗ cùng phần cà chua còn lại vào nấu sôi. Nêm thêm 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa canh đường và 1/2 thìa cà phê muối.Tắt bếp, cho hành lá, ớt, rau ngổ và nước cốt chanh vào khuấy đều. Múc canh chua cá hồi ra tô và ăn cùng bún tươi hoặc cơm nóng rất ngon.

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Cách nấu canh chua cá hồi dọc mùng đơn giản mà cực ngon. Ảnh: Internet

2. Cách nấu canh chua cá hồi măng chua đậm đà hương vị

Tuy măng là thực phẩm mà các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích ăn quá nhiều. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn cũng nên thay đổi khẩu vị cho cả nhà với canh măng chua với cá hồi nhé. Với vị chua chua ngọt ngọt của món canh này sẽ giúp tạo cảm giác ngon miệng đấy.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Cá hồi hoặc đầu cá hồi: 500g

Măng chua: 200g

Me chín: 1 quả

Cà chua: 2 quả

Ớt hiểm: 1 quả

Tỏi băm

Ngò gai, ngò om

Gia vị thông dụng

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Nguyên liệu canh măng chua cá hồi. Ảnh: Internet

2.2. Sơ chế các nguyên liệu

Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Ớt hiểm rửa sạch, bỏ cuống và đ.ập dập. Rau thơm rửa sạch, thái nhỏ.Đầu cá hồi rửa sạch, có thể chà xát với muối để sạch nhớt và mùi tanh. Chặt miếng vừa ăn và để ráo.Cho vào tô với 1 thìa nước mắm, 1 thìa muối, một chút tiêu cùng ớt và 1/2 phần tỏi. Trộn đều và ướp khoảng 20 phút.Cà chua 1 quả thái miếng vừa ăn, 1 quả lột vỏ và băm nhỏ. Măng chua rửa sạch, vắt ráo nước. Me chín ngâm với nước ấm, dằm nhuyễn và lọc lấy nước cốt.

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Sơ chế măng chua. Ảnh: Internet

2.3. Nấu canh măng chua cá hồi

Đổ khoảng 1,5 lít nước vào nồi bắc lên bếp đun sôi. Sau đó cho cá hồi cùng nước cốt me vào nấu chín và nhớ vớt bỏ bọt cho nước trong.Tiếp theo cho cà chua thái miếng và măng vào đun thêm 5 phút nữa thì nêm nếm gia vị cho vừa miệng.Khi canh sôi trở lại cho cà chua băm vào nấu khoảng 2 phút thì tắt bếp, rắc ngò om và ngò gai lên.Múc canh chua cá hồi ra tô, thêm chút tiêu để tăng hương vị và thưởng thức ngay khi còn nóng mới ngon.

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Canh măng chua cá hồi chua ngọt dễ ăn. Ảnh: Internet

3. Cách nấu canh chua cá hồi lá giang lạ miệng

Cá hồi ngọt thơm mà kết hợp cùng lá giang sẽ mang đến món canh có vị chua dịu cực dễ ăn. Mặt khác, lá giang càng nhai lâu lại càng tiết ra độ bùi bùi ăn rất lạ miệng nữa đấy. Cách nấu cũng vô cùng đơn giản với các nguyên liệu quen thuộc dưới đây.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Cá hồi miếng: 200g

Lá giang: 100g

Bông hẹ: 50g

Bông so đũa: 50g

Bông bí: 50g

Ớt sừng, thì là, hành tím

Gia vị thông dụng

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Nguyên liệu canh chua cá hồi lá giang. Ảnh: Internet

3.2. Sơ chế các nguyên liệu

Cá hồi rửa sạch, để ráo nước. Lá giang nhặt lấy lá non, ngâm sơ qua với nước muối, rửa lại nước sạch, vò nát và để ráo.Bông so đũa, bông bí rửa sạch và để ráo. Bông hẹ, thì là cắt bỏ gốc, rửa sạch và cắt khúc.Ớt sừng bỏ cuống, rửa sạch, loại bỏ hạt bên trong và thái lát. Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ.

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Sơ chế cá hồi. Ảnh: Internet

3.3. Nấu canh chua cá hồi lá giang

Cho một 1 dầu ăn vào nồi bắc lên bếp đun nóng rồi cho hành băm vào phi vàng thơm.Đổ một lượng nước vừa đủ dùng cho cả gia đình vào nồi đun sôi. Khi nước sôi thì thả cá hồi vào đun tiếp và nhớ vớt bỏ bọt cho nước trong.Khi cá chín thì cho lá giang cùng bông so đũa, bông hẹ và bông bí vào.

Nêm thêm chút đường, nước mắm, muối và hạt nêm sao cho vừa miệng.Khi nước sôi thì tắt bếp, múc canh chua ra tô và rắc ớt, thì là lên trên. Dùng nóng cùng với cơm trắng và chấm kèm nước mắm ớt cho thêm đậm đà.

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Canh chua cá hồi lá giang thưởng thức ngay khi còn nóng mới ngon. Ảnh: Internet

4. Giá trị dinh dưỡng của cá hồi

Trong cá hồi có chứa hàm lượng lớn protein, acid amin thiết yếu cùng các vitamin A, B1, B2, B5, D,…tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, còn cung cấp nhiều omega-3, selen, canxi, chất bép không bão hòa,…mang đến nhiều công dụng tuyệt vời như:

Làm giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch, chống đột quỵ, giảm viêm và giảm đau cơ.Kiểm soát lượng insulin, tăng cường trao đổi chất, hạ thấp mức đường huyết.Ngăn ngùa ung thư và giảm nguy cơ mắc các bệnh khác.Cải thiện thị lực, tăng cường trí nhớ, chống lão hóa, tốt cho xương khớp. Hỗ trợ giảm cân và giúp da khỏe mạnh.Đặc biệt cá hồi còn tốt cho cả phụ nữ mang thai và sự phát triển não bộ của bé nếu ăn 2 bữa/tuần.

Với 3 cách nấu canh chua cá hồi trên sẽ giúp các chị em nội trợ thỏa sức trổ tài chiêu đãi cả nhà rồi nhé. Thực đơn hàng ngày của gia đình bạn cũng trở nên đa dạng hơn với món canh chua hấp dẫn này đấy. Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon giúp bữa cơm thêm ngon miệng mà còn cực kì bổ dưỡng nữa. Vậy thì nhanh tay lưu lại công thức trên và vào bếp nấy ngay thôi nào!

3 cách nấu canh chua me phổ biến được nhiều người áp dụng nhất

Canh dùng me và sự kết hợp với những nguyên liệu đa dạng khác như thịt, tôm, cá,… Sự kết hợp này không những mang lại hương vị đặc trưng rất riêng, mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bài viết hôm nay,sẽ gợi ý cho các bạn 3 công thức chế biến canh chua me đơn giản và phổ biến nhất. Theo dõi để thực hiện bạn nhé.

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà

3 cách nấu canh chua me phổ biến được nhiều người áp dụng nhất. Ảnh: Internet

1. Cách nấu canh chua me chay đơn giản

Cách nấu canh chua me chay vô cùng đơn giản. Nếu bạn đã quá ngấy với những món ăn thịt cá nhiều dầu mỡ thường ngày, thì hãy nấu ngay cho mình một nồi canh chua chay dùng me để đổi mới cho bữa ăn nhé. Tin rằng, với vị chua chua thanh mát của canh sẽ rất đưa cơm đấy. Sau đây là những nguyên liệu cần thiết để nấu canh chua me chay:

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu cần thiết

Đậu phụ non: 2 miếng

Me chín hoặc me tươi hay me non

Đậu bắp: 200g

Dứa, dọc mùng

Nấm (tùy chọn)

Cà chua: 2 quả

Hành tím

Hành lá, rau mùi tàu

Các loại gia vị thông dụng

Các dụng cụ cần thiết khác

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Chuẩn bị me khô để nấu canh me chay ngon. Ảnh: Internet

1.2. Cách nấu canh chua me chay đơn giản

Đậu phụ non rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn. Dứa rửa sạch, thái lát nhỏ.Me chua cho vào nồi nước sôi luộc khoảng vài phút rồi vớt ra. Dằm nát, vắt lấy nước cốt, bỏ phần xác.Đậu bắp bỏ cuống, rửa sạch, thái khúc nhỏ. Dọc mùng tước vỏ, rửa sạch và thái khúc nhỏ.Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ. Hành lá và rua mùi tàu rửa sạch, thái khúc nhỏ.Bắc nồi lên bếp, thêm vài muỗng dầu ăn rồi cho hành tím vào phi thơm.

Hành tím thơm thì cho cà chua vào xào chín.Cà chua đã chín, các bạn cho dứa vào đảo vài phút rồi nêm nếm gia vị gồm đường, muối.Đảo đều rồi đổ một lượng nước vừa đủ ăn vào nồi. Bật lửa lớn đun sôi canh.Nước sôi cho nước cốt me vào, đun sôi. Tiếp tục cho đậu bắp vào đun khoảng 3 phút thì cho dọc mùng và đậu non vào.Đợi nguyên liệu chín hết thì các bạn nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn. Cuối cùng thêm hành lá, rau mùi tàu và tắt bếp. Múc canh ra bát và thưởng thức cùng cơm nóng.

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Canh chua me chay ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè. Ảnh: Internet

2. Cách nấu canh chua me rau muống thanh mát

Có khá nhiều gia đình thích món canh chua rau muống . Để tạo độ chua cho món canh dân dãn này tùy theo vùng miền sẽ sử dụng nguyên liệu đặc trưng, phổ biến nhất thì các chị em nội trợ dùng me. Cách nấu canh chua me rau muống cũng khá tương tự như cách chế biến canh chua me chay. Các nguyên liệu chủ yếu là rau muống, cà chua và me chín. Dưới đây là những nguyên liệu cần thiết mà các bạn cần phải chuẩn bị. Cụ thể:

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Rau muống tươi: 1 bó

Cà chua: 2 quả

Me tươi hoặc me chín: 3 quả

Giá đỗ: 150g

Rau ngỗ, hành lá

Các loại gia vị thông dụng

Các dụng cụ cần thiết khác

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Rau muống tươi là nguyên liệu quen thuộc trong nấu canh chua. Ảnh: Internet

2.2. Cách nấu canh chua me rau muống

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, chúng ta bắt đầu nấu canh chua rau muống. Đầu tiên cần nhặt bỏ những phần rau muống bị hư, già, chỉ lấy phần non. Rửa sạch, thái khúc nhỏ rồi để ráo nước.Giá đỗ nhặt hết vỏ đậu màu xanh còn xót lại rồi rửa sạch, để ráo nước. Hành lá và rau ngổ rửa sạch, thái khúc nhỏ. Cà chua rửa sạch, thái múi cau

Bắc một cái nồi với lượng nước vừa đủ lên bếp, bật lửa đun sôi. Tùy thuộc vào số lượng người mà các bạn cho lượng nước sao cho phù hợp.Nước sôi các bạn cho me vào nấu khoảng 4 phút, để me mềm bạn vớt ra. Cho vào bát nhỏ, dùng muỗng dằm nát ra và lọc lấy nước cốt đổ ngược lại vào nồi canh.Bạn cho rau muống, cà chua vào nồi nấu khoảng vài phút cho chín rồi nêm nếm gia vị vừa ăn.Nêm nếm vừa vị, canh sôi lại bạn cho giá đỗ, rau ngổ và hành lá vào. Đợi các nguyên liệu chín đều thì tắt bếp và múc canh ra tô thưởng thức.

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Canh me chua rau muống ăn đổi mới cho bữa ăn chống ngấy. Ảnh: Internet

3. Cách nấu canh chua me kết hợp cá cam

Canh chua me có nhiều cách nấu khác nhau với sự kết hợp đa dạng nguyên liệu, từ thịt gà, thịt heo, tôm cho đến các loại cá như cá lóc, cá dìa, cá diêu hồng,… Mỗi loại canh đều sẽ mang lại giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị khác nhau. Ở các chia sẻ trước, Yeutre.vn cùng bạn đã xem qua cá nhiều công thức canh chua cá dùng me với các loại cá phổ biến. Ở chuyên mục Món ngon lần này, chúng ta cùng khám phá cách nấu canh chua me dùng cá cam cho món canh ngon lạ miệng hơn. Công thức và cách thực hiện cụ thể như sau:

3.1. Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết

Cá cam tươi sống: 500g

Dứa: nửa quả

Cà chua: 3 quả

Me tươi hoặc me chín

Gừng tươi, hành tím

Hành lá, ớt tươi, thì là

Các loại gia vị thông dụng

Các dụng cụ cần thiết khác

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Cá cam nấu canh chua rất thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Ảnh: Internet

3.2. Các bước nấu canh chua me kết hợp cá cam

Cá cam làm sạch ruột, đ.ánh vảy rồi thái thành từng khúc nhỏ. Dứa xanh gọt bỏ vỏ, rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn. Gừng gọt vỏ, băm nhỏ.Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ. Ớt tươi và me rửa sạch, để ráo nước. Cà chua rửa sạch thái múi cau. Ớt tươi rửa sạch, thái lát nhỏ.Cho cá cam đã thái khúc nhỏ vào một cái bát vừa, thêm muối ăn, hạt nêm, mì chính và gừng băm nhỏ.

Trộn đều lên rồi tiến hành ướp trong khoảng 30 phút cho cá thấm đều gia vị.Chuẩn bị một cái nồi vừa, bắc lên bếp, thêm vài muỗng dầu ăn. Đợi dầu nóng cho hành tím vào phi thơm. Hành dậy mùi thơm cho cà chua thái múi cau vào xào sơ.Nêm gia vị gồm muối, đường, hạt nêm. Sau đó cho một lượng nước vừa đủ vào đun sôi. Nước sôi các bạn cho me vào nấu sôi. Tiếp tục, cho cá cam đã ướp xong vào nấu thêm khoảng 10 phút nữa để cá chín.Cuối cùng cho hành lá, thì là vào và nấu sôi khoảng 1 phút nữa. Vớt me ra rồi dùng muỗng dằm nát lấy nước cốt và đổ ngược lại nồi canh. Đảo đều, nêm nếm lại lần cuối cho vừa vị, tắt bếp và múc ra tô thưởng thức.

3 cách nấu canh chua cá hồi thơm ngon không tanh lại cực dễ tại nhà
Canh chua me cá cam mang đến hương vị béo, ngọt chua thanh cực hấp dẫn. Ảnh: Internet

Trên đây là 3 cách nấu canh chua me vừa đơn giản nhưng cũng không kém phần hấp dẫn. Canh chua me là món ăn dân dã rất được ưa chuộng bởi những ngày hè nóng nực. Món ăn có vị chua chua pha lẫn chút vị thanh ngọt, có tác dụng thanh nhiệt cơ thể rất tốt. Mong rằng, với những cách chế biến canh chua me ở trên sẽ giúp các bạn có ngay cho mình một nồi canh thật thơm ngon lạ miệng cả nhà đều thích nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *