Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất

Cách nấu bún riêu miền Nam luôn đa dạng và phong phú như chính con người miền Nam. Trên thực tế, không có một cách nấu chung cho món bún riêu ở đây, mà mỗi vùng hay thậm chí từng mùa sẽ có cách nấu khác nhau.

Bài viết sau, Cachnau.vn chọn lọc một trong những cách làm nổi bật nhất của người miền Nam để giới thiệu đến bạn. Bạn tham khảo để nấu thử nhé.

1. Bún riêu miền Nam có gì đặc biệt?

Bún riêu miền Nam là món ăn được rất nhiều người ưa thích bởi hương vị và cách nấu đặc biệt. Theo đ.ánh giá của nhiều người, bún riêu miền Nam là món xứng đáng đại diện cho ẩm thực vùng này: đa dạng, phóng khoáng, không quan trọng chuẩn mực, quy tắc trong ăn uống.

Khác với bún riêu miền Bắc , bún riêu miền Nam có nguyên liệu đa dạng hơn. Trong đó có một số nguyên liệu cơ bản như: bún rối, chả cua, cà chua, mắm ruốc, nước me.Tùy vào mỗi vùng ở miền Nam, hoặc mỗi mùa sẽ có thay đổi về cách nấu bún riêu khác nhau.Phần riêu cua trong món bún riêu miền Nam được trộn với lòng đỏ trứng vịt, thịt xay và ép thành miếng to dày và cắt nhỏ khi ăn.Một tô bún riêu miền Nam luôn đầy ắp những đồ ăn kèm như huyết, móng giò heo, chả bò… Mỗi quán một kiểu cách chế biến riêng, rất đa dạng và phong phú.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất

Bún riêu miền Nam có hương vị độc đáo, đậm đà. Ảnh: Internet

2. Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị nhất

Với món bún riêu miền Nam, phần nguyên liệu để nấu tương đối cầu kỳ. Tuy vậy, bạn đọc đừng vội nản lòng bởi những nguyên liệu này dễ tìm mua ở chợ hoặc các siêu thị.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

200 gram cua xay

150 gram chả lụa

2 quả trứng vịt

200 gram đậu hũ chiên nhỏ

300 gram bún tươi

500 gram chân giò heo

200 gram huyết heo

100 gram bò viên

3 quả cà chua

Gia vị gồm: tiêu xay, hành tím, ớt băm, me, màu hột điều nước, màu gạch tôm, mắm tôm, chanh, ngò gai.Rau ăn kèm gồm: bắp chuối bào, rau muống bào, giá, tía tô, húng quế, kinh giới

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Huyết heo và giò heo là hai nguyên liệu không thể thiếu trong món bún riêu miền Nam. Ảnh: Youtube Tú Lê

2.2. Cách nấu bún riêu miền Nam chi tiết

Để có món bún riêu miền Nam chuẩn vị, bạn có thể sẽ mất kha khá thời gian. Nhưng thành phẩm sau cùng luôn hấp dẫn, chinh phục được bất cứ ai nếm thử.

2.2.1. Sơ chế nguyên liệu

Chân giò heo sau khi mua về cạo lông và rửa lại với nước sạch nhiều lần. Chặt khúc vừa ăn và cho vào nồi trụng sơ với nước sôi khoảng 1 – 2 phút rồi đổ ra rổ để ráo.Với cua xay thì đổ 1 chén nước lọc vào.

Dùng muỗng khuấy đều cua và nước, lọc qua rây thật kỹ.Đậu hũ cắt miếng vừa ăn rồi mang chiên sơ qua một chút.Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.Các loại rau thơm ăn kèm, giá rửa sạch cho ra rổ để ráo.Bò viên trụng sơ qua nước sôi rồi d.ùng d.ao c.ắt hình dấu thập lên. Làm như vậy khi nấu bò viên sẽ nở bung ra đẹp mắt.Chả lụa cắt miếng vừa ăn.Huyết trụng qua nước sôi rụng nước sôi, vớt ra cắt miếng vừa ăn.Phi vàng hành tím để riêng.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Các nguyên liệu sơ chế trước khi nấu bún riêu. Ảnh: Youtube Tú Lê

2.2.2. Cách nấu nước dùng và làm riêu cua miền Nam

Cho chân giò heo vào nồi nước 1,5 lít rồi thêm gia vị gồm: muối, màu gạch tôm vào. Bật bếp hầm nước dùng trong 45 phút.Khi chân giò đã mềm, vớt ra để riêng. Vặn lửa nồi nước dùng thật nhỏ, cho cua đã lọc vào, dùng đũa khuấy nhẹ để riêu nổi thành từng mảng. Khi riêu nổi hết, vớt riêu ra để vào chén.Sau khi vớt riêu ra ngoài thì cho màu điều nước, đậu hủ, huyết, bò viên, cà chua vào.

Đun cho nồi nước dùng sôi trở lại rồi vặn lửa liu riu.Riêu cua sau khi đã vớt ra thì cho 2 lòng đỏ trứng vịt, tiêu, hạt nêm vào khuấy đều.Mang đi chưng cách thủy khoảng 15 phút cho riêu chín. Cắt riêu thành từng phần nhỏ vừa ăn.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Bước làm riêu cua miền Nam. Ảnh: Internet

2.2.3. Hoàn thành và thưởng thức bún riêu

Gia giảm lại gia vị cho vừa miệng.Bún trụng sơ qua nước sôi rồi cho vào tô. Lấy muỗng múc huyết heo, đậu hũ, bò viên, riêu cua xếp lên trên. Thêm miếng chả, chân giò heo vào và chan nước dùng lên trên.Rắc thêm ít hành phi, ngò gai xắt nhuyễn.

Khi dùng ăn kèm các loại rau thơm, giá.Với bún riêu miền Nam không thể thiếu mắm tôm có pha nước me cùng ít đường và ớt băm.Thưởng thức bún riêu miền Nam khi còn nóng hổi.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Tô bún riêu miền Nam luôn đầy ắp giò, huyết, đậu hũ… Ảnh: Youtube Tú Lê

3. Lưu ý trong cách nấu bún riêu miền Nam tại nhà

Để nấu được bún riêu miền Nam chuẩn vị, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

Với kiểu miền Nam, nhất định bạn không thiếu nguyên liệu chân giò heo và huyết heo nhé. Đây là điểm khác biệt so với miền Bắc khi ăn bún riêu với thịt bò tái.Nguyên liệu quan trọng khác là dầu màu điều – nguyên liệu này sẽ giúp tô bún được đẹp và ngon hơn.Riêu cua nên trộn chung với lòng đỏ trứng vịt để tạo được vị thơm ngon đặc biệt hơn.Khi thưởng thức bún riêu miền Nam không thể thiếu chén mắm tôm kèm me. Đây được xem là hương vị đặc biệt mang lại cho món bún riêu vị đậm đà, thơm hơn.Để tiết kiệm thời gian, bài viết trên đây sử dụng cua xay sẵn. Nếu có thời gian cho việc nấu nướng, bạn có thể mua cua sống về và xay làm riêu sẽ ngon hơn nhé.

Cách nấu bún riêu miền Nam có phần khác biệt so với những vùng miền khác. Tô bún riêu kiểu miền Nam không chỉ có riêu cua và đậu hũ mà còn thêm cả huyết heo cùng bò viên hoặc một vài nguyên liệu theo mùa khác. Bạn có thể nấu theo cách trên hoặc cách nấu bún riêu khác như bún riêu chay , bún riêu cua hay bún riêu ốc như Yeutre.vn đã chia sẻ nhé.

Cách nấu hủ tiếu Nam Vang Campuchia hấp dẫn ăn lạ miệng

Cách nấu hủ tiếu Nam Vang Campuchia chuẩn vị không thể thiếu nguyên liệu chính đó là thịt bằm. Hủ tiếu Nam Vang có nhiều cách chế biến khác nhau, tùy thuộc vào khẩu vị của từng người, cũng như từng vùng miền, với nhiều nguyên liệu rất đa dạng.

Nhưng đặc biệt, đối với hủ tiếu Nam Vang Campuchia thì thịt bằm được xem là nguyên liệu không thể thiếu. Bởi, nó đóng một vai trò khá quan trọng, góp phần giúp cho món ăn thêm đậm đà hương vị hơn.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất

Cách nấu hủ tiếu Nam Vang Campuchia ăn lạ miệng siêu dễ tại nhà. Ảnh: Internet

1. Hủ tiếu Nam Vang Campuchia có gì khác?

Chúng ta đều biết, hủ tiếu Nam Vang được xem là một trong những món ăn quen thuộc, và được rất nhiều người tại Việt Nam ưa thích. Chúng ta thường nghĩ, món ăn này có nguồn gốc từ Việt Nam. Nhưng thực chất, nó có nguồn gốc từ Nam Vang, do người Campuchia gốc Hoa và người Khmer chế biến. Theo thời gian lâu dài, hủ tiếu Nam Vang du nhập vào nước ta. Và, món ăn được biến tấu với nhiều nguyên liệu khác nhau để phù hợp hơn với hương vị của mỗi người và vùng miền.

Hủ tiếu Nam Vang chính gốc của người Campuchia thường sẽ có đầy đủ tất cả các nguyên liệu như: lưỡi heo, gan heo, tim heo, xí quách chân giò và thịt heo xay. Còn những nguyên liệu khác như tôm, bò viên, trứng cút,…. không bắt buộc, có thể thêm vào hoặc không. Nước dùng hủ tiếu Nam Vang Campuchia được ninh kỹ từ chân giò và xương để mang đến vị ngọt tự nhiên. Mặc dù thời gian chuẩn bị và chế biến có hơi lâu và phức tạp một chút, nhưng đổi lại thành quả nhận được là vô cùng xứng đáng.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Hủ tiếu Nam Vang Campuchia ngon. Ảnh: Internet

2. Cách nấu hủ tiếu Nam Vang Campuchia ăn lạ miệng siêu dễ

2.1. Cách nấu hủ tiếu Nam Vang Campuchia và nguyên liệu cần chuẩn bị

Hủ tiếu khô

Xương ống: 1kg

Chân giò heo: 500g

Sườn non: 400g

Gan heo: 200g

Lưỡi heo: 1 cái

Tim heo: 1 cái

Thịt heo xay: 250g

Tôm tươi: 200g (tùy chọn)

Mực khô: 100g

Củ cải trắng: 2 củ

Trứng cút: 15 quả (tùy chọn)

Hành tây: 1 củ vừa

Hành lá, ớt tươi

Củ gừng, tỏi, hành tím

Sốt cà chuaCác loại gia vị thông dụngCác dụng cụ cần thiết khác

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu hủ tiếu Nam Vang Campuchia. Ảnh: Internet

2.2. Cách nấu hủ tiếu Nam Vang Campuchia lạ miệng

Bước 1: Sơ chế thịt heo

Xương ống heo, chân giò heo, sườn non mua về trước hết các bạn dùng muối ăn chà xát lên toàn bộ bề mặt thịt khoảng 3 phút, để loại bỏ hết bụi bẩn bám trên thịt. Sau đó rửa lại với nước cho sạch rồi để ráo.Chuẩn bị nồi nước, bắc lên bếp và bật lửa nấu sôi. Nước sôi, bạn cho xương ống heo vào chần sơ rồi vớt ra đem rửa lại với nước. Tương tự như xương ống, cũng thực hiện chần sơ đối với giò và sườn heo.Đối với lưỡi, gan heo thì dùng một ít muối ăn chà xát lên khoảng 3 phút và rửa lại với nước sạch. Riêng lưỡi heo dùng dao cạo sạch nhớt trên lưỡi rồi mới rửa sạch.Tim heo cắt một đường cạnh bên, rồi loại bỏ hết phần m.áu còn sót lại bên trong tim. Sau khi xong thì dùng muối xát lên bề mặt vài phút và rửa lại với nước sạch.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Chân giò heo đem rửa thật sạch với nước. Ảnh: Internet

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Tôm tươi rửa sơ với nước cho sạch rồi bóc đầu, lột bỏ phần vỏ bên ngoài. Khi bóc phần đầu các bạn dùng tay kéo luôn sợi chỉ đen nằm trên lưng tôm ra. Rửa lại với nước cho sạch rồi để ráo.Củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch rồi thái khúc nhỏ. Hành tây lột bỏ lớp vỏ khô bên ngoài. Hành lá rửa sạch, thái khúc.Hành tím, tỏi bóc lớp vỏ khô bên ngoài và băm nhuyễn. Gừng cạo hết vỏ, rửa sạch rồi thái lát mỏng. Mực khô đem nướng hơi chín trên than nóng.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Tôm luộc chín rồi bóc bỏ đầu, vỏ và phần chỉ lưng. Ảnh: Internet

Bước 3: Luộc thịt heo và trứng cút

Chuẩn bị nồi nước, thêm vào khoảng 1 thìa muối ăn cùng gan heo. Bắc lên bếp bật lửa và tiến hành luộc chín. Thời gian luộc khoảng 10 phút. Gan chín vớt ra cho vào tô nước đá lạnh, ngâm khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo.Chuẩn bị nồi nước khác, bắt lên bếp đun sôi. Nước sôi các bạn mở vun cho vào 2 thìa muối, gừng thái lát mỏng, hành tây, tim heo, lưỡi heo và chân giò heo vào luộc.

Thời gian luộc khoảng 15 phút. Tim và lưỡi chín bạn vớt ra cho vào tô nước đá rồi bỏ ra đĩa để nguội.Chân giò heo luộc thêm khoảng 20 phút nữa cho chín mềm, rồi cũng vớt ra để nguội.Phần nước luộc chân giò, lấy khoảng 250ml nước cho vào nồi nhỏ, cùng 2 muỗng canh nước mắm, một ít đường, bột ngọt rồi bật lửa nấu sôi. Nước gần sôi hãy cho phần thịt heo xay đã chuẩn bị vào. Nấu đến khi nào thịt chín thì tắt bếp.Bắc nồi nước khác lên bếp, nấu sôi. Nước sôi cho trứng cút vào luộc chín. Vớt ra để nguội rồi tiến hành bóc hết vỏ.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Luộc thịt heo và trứng cút. Ảnh: Internet

Bước 4: Nấu nước dùng hủ tiếu Nam Vang

Sau khi đã luộc xong hết tất cả các nguyên liệu trên thì mọi người nấu nước dùng. Bắc nồi nước lên bếp cùng xương ống, sườn non và bật lửa lớn nấu sôi. Nước sôi mở vun hạ nhỏ lửa và ninh thêm khoảng 1 giờ đồng hồ nữa.Xương heo hầm đủ thời gian, các bạn nêm nếm gia vị gồm 2 thìa cà phê muối ăn.

Tiếp tục cho mực nướng vào nồi, ninh thêm khoảng 1 giờ đồng hồ nữa.Xong thì các bạn tắt bếp, vớt hết xương ống, sườn và mực ra. Để nồi nước hầm khoảng 30 phút cho phần cặn lắng hết xuống dưới và chỉ lấy phần nước trong ở trên.Lấy nồi mới, cho nước dùng xương đã lọc vào cùng xương ống, mực khô, củ cải nấu khoảng 30 phút. Tiếp đến nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn là được.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Nấu nước dùng hủ tiếu Nam Vang. Ảnh: Internet

Bước 5: Nấu nước sốt hủ tiếu Nam Vang

Bắc một nồi nhỏ lên bếp cùng một ít dầu ăn. Đợi dầu nóng cho hành tím, tỏi vào phi thơm. Trong khi đợi hành, tỏi các bạn cho 8 muỗng canh nước lọc, 7 thìa cà phê đường, 3 thìa canh nước mắm, 3 thìa canh sốt cà chua, 8 thìa cà phê nước tương, 3 thìa cà phê dầu hào, 1-2 thìa cà phê mì chính và 1/2 thìa cà phê muối ăn vào một cái tô lớn. Dùng đũa khuấy đều lên đến khi các gia vị hòa tan vào nhau.Hành và tỏi chuyển sang màu hơi vàng, thì đổ hỗn hợp vào nồi. Nấu sôi với lửa nhỏ khoảng tầm 10 phút, đến khi thấy nước sốt sệt sệt thì nêm nếm lại xem đã vừa ăn chưa và tắt bếp.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Nấu nước sốt hủ tiếu Nam Vang. Ảnh: Internet

Bước 6: Hoàn thành cách nấu hủ tiếu Nam Vang Campuchia

Chuẩn bị một nồi nước sôi, cho hủ tiếu khô vào trụng đến khi vừa chín tới thì vớt ra tô.Các loại thịt heo gồm chân giò, gan, tim, lưỡi heo đã nguội thì bạn đem ra thái thành từng lát mỏng nhỏ vừa ăn.Tiếp tục, lấy mỗi thứ một ít xếp lần lượt chân giò, lưỡi, gan, tim, thịt heo xay, tôm luộc, trứng và một ít hành lá vào. Cuối cùng chan nước dùng xấp mặt hủ tiếu là có thể thưởng thức.Nếu không muốn ăn hủ tiếu nước, các bạn xếp nguyên liệu vào như trên rồi chan nước sốt thay vì nước dùng. Sau đó, múc nước dùng ra chén và ăn kèm cùng với hủ tiếu.

Cách nấu bún riêu miền Nam chuẩn vị thơm ngon nhất
Hủ tiếu Nam Vang Campuchia có thể ăn nước hoặc ăn khô tùy thích. Ảnh: Internet

Cách nấu hủ tiếu Nam Vang Campuchia có phần hơi phức tạp và cầu kì. Nhưng đổi lại, thành quả bạn nhận được vô cùng xứng đáng. Món ăn với hương vị thơm ngon trên từng sợi hủ tiếu và từng miếng thịt, chắc chắn sẽ khiến bạn khó quên đi hương vị đặc biệt này. Hủ tiếu Nam Vang Campuchia có điểm đặc biệt, vừa có thể ăn khô hay nước đều được. Khi ăn, nhớ chuẩn bị thêm chén tương ớt cay, một ít rau sống và vài lát ớt tươi để tăng thêm hương vị hấp dẫn nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *