Ochazuke: Món cơm ‘đuổi khách’ của người Nhật

Mỗi món ăn thơm ngon đều mang trong mình những câu chuyện, ý nghĩa riêng và nền ẩm thực Nhật Bản cũng vậy. Ochazuke, món ăn nổi tiếng với vị ngon khó cưỡng và câu chuyện thâm thúy dùng để đuổi khéo khách đến chơi nhà. sẽ khiến bạn thêm yêu nước Nhật đó.

Ochazuke hay món cơm chan trà xanh vẫn luôn mang ý nghĩa sâu sắc với riêng người dân Nhật Bản. Món cơm này xuất hiện vào thời Heian (794 – 1185) với phiên bản đầu tiên có tên gọi yuzuke, thường được dùng trong các bữa tiệc lớn. Lúc này, người dân địa phương thường ăn cơm chan cùng nước nóng và đến thời Edo (1603-1867), nước được thay bằng trà nóng. Từ đó trở đi, Ochazuke trở nên phổ biến trong những bữa ăn hàng ngày của người Nhật và còn được bày bán phổ biến trong siêu thị.

Ochazuke: Món cơm ‘đuổi khách’ của người Nhật

Món cơm chan canh Ochazuke sử dụng những nguyên liệu khá đơn giản như gạo, trà xanh, gia vị truyền thống và các món mặn đơn giản. Cách làm dễ dàng ai cũng có thể thực hiện, bạn chỉ cần đổ trà nóng vào cơm, để lên lớp trên cùng đồ mặn là hoàn thành. Nước trà dùng chan cơm thường là loại trà xanh gạo lứt rang (genmaicha), trà xanh rang (hojicha), trà vị đậm (bancha)…

Nếu muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị ‘ngày xưa’ của Ochazuke, thực khách hãy ăn kèm với gia vị, tảo biển (nori), dưa muối (umeboshi), nội tạng ướp muối (shiokara), trứng cá (mentaiko) và wasabi nhé.

Ochazuke: Món cơm ‘đuổi khách’ của người Nhật

Ochazuke: Món cơm ‘đuổi khách’ của người Nhật

Thời xưa, nguyên liệu của Ochazuke chủ yếu làm từ đồ ăn còn thừa. Người Kyoto lúc đó có thói quen tiết kiệm, chỉ nấu 1 bữa cơm vào buổi trưa mỗi ngày và buổi tối sẽ ăn nốt phần còn thừa đó. Khi ấy, vì lối sống lịch sự, kín kẽ nên dù muốn mời khách về nhưng chủ nhà sẽ không nói, thay vào đó mời một bát Ochazuke với ý nghĩa: “Đến lúc đi rồi”.

Ochazuke: Món cơm ‘đuổi khách’ của người Nhật

Thời gian qua đi, Ochazuke từ một món ăn hết sức bình thường đã nâng cấp lên tầm cao mới, trở thành điểm nhấn ẩm thực độc đáo của xứ sở hoa anh đào. Món cơm chan trà giờ ’sang chảnh’ hơn khi ngoài phần cơm nóng ăn cùng nước trà nóng, những đầu bếp còn sáng tạo kết hợp với nhiều món mặn hấp dẫn như cá hồi, trứng cá, nhím biển, sò điệp… Đặc biệt, nhiều nhà hàng tại Nhật Bản còn phục vụ Ochazuke như một món ăn cao cấp.

Ochazuke: Món cơm ‘đuổi khách’ của người Nhật

Không chỉ là một món ăn độc đáo, chứa đựng ý nghĩa sâu sắc về nếp sống và con người xứ sở Phù Tang, Ochazuke còn là lựa chọn tuyệt vời dành cho những người mắc các bệnh về dạ dày, ợ nóng, buồn nôn, tiểu đường hay bệnh tim. Ngày nay, người Nhật sử dụng cơm chan trà nóng như một món ăn thường ngày hay thậm chí biến chúng thành món cuối cùng được thưởng thức trước khi tráng miệng.

Ochazuke: Món cơm ‘đuổi khách’ của người Nhật
Ảnh: Internet

Nếu bạn yêu thích nền văn hóa Nhật Bản, mê say hương vị ẩm thực giản dị nhưng tinh tế thì nhất định đừng bỏ qua món Ochazuke mỗi khi có dịp tới thăm quốc gia này nhé!

Ngon “quắt tai” với cách làm trứng cá kho nghệ tươi đậm đà, thơm ngon !

Trứng cá kho là một món ăn ngon mình rất thích, món này dùng với cơm nóng thì ngon quắt tai lun ý.

Hum nay đi chợ, mình mua được mẻ trứng cá chép tươi ngon, thế nên tối nay mình quyết định làm món trứng cá kho nghệ tươi đậm đà, bao ngon lun ạ. Trứng cá được kho cùng nghệ không chỉ giúp món trứng cá có màu vàng ruộm đẹp mắt mà nghệ còn có tác dụng đắc lực trong việc khử mùi tanh vốn có của trứng cá, khiến món ăn trở nên ngon, đậm đà, măm cùng cơm thì cứ gọi là “ngon hết ý”. Cách làm món trứng cá kho nghệ đơn giản lắm cả nhà ơi, chỉ cần bỏ ra chút thời gian cùng với nguyên liệu chuẩn bị rất bình dân, đơn giản mà cả nhà có ngay món ăn ngon để đổi vị rùi, cùng tham khảo nhé

Ochazuke: Món cơm ‘đuổi khách’ của người Nhật

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Trứng cá: 200 gram

Bột nghệ, nước mắm, hạt nêm,đường, ớt bột, hạt tiêu

Rau quế: 1 ít

Phần thực hiện:

Bước 1: Trong bài viết này, mình sử dụng nguyên liệu là 200 gram trứng cá tươi mua ngoài chợ. Trước tiên, chúng mình rửa trứng cá nhá: vì trứng cá khá là mềm nên khi rửa trứng cá các nàng phải nhẹ tay để tránh trứng cá bị vỡ nát nha. Rửa trứng cá với nước muối pha loãng rùi để ráo. Để trứng cá không còn vị tanh, ngoài bột nghệ chúng mình cần chiên trứng cá xém vàng sẽ giúp trứng cá cứng cáp hơn rất là ngon ạ. Cho chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho vào trong chảo 3 thìa canh dầu ăn. Đợi dầu ăn nóng, các nàng cho trứng cá, chiên trên lửa nhỏ đến khi trứng cá xém vàng 2 mặt thì lấy trứng cá ra đĩa, để trứng cá nguội rùi chúng mình chuẩn bị đi kho trứng cá nha

Ochazuke: Món cơm ‘đuổi khách’ của người Nhật

Bước 2: Tiếp đó, chúng mình cùng ướp trứng cá với 1 thìa canh bột nghệ, 1 thìa canh nước mắm ngon, 1/2 thìa canh hạt nêm, 1/2 thìa canh đường, 1 thìa canh ớt bột, 1/2 thìa canh hạt tiêu, Trộn đều để trứng cá được ngấm gia vị các nàng nhá. Cho trứng cá cùng gia vị vào trong 1 cái nồi đế dày, nếu có nồi đất là trứng cá ngon tuyệt đỉnh lun ấy ạ. Cho vào trong nồi 200ml, đun sôi rùi vặn nhỏ lửa đun liu riu cho trứng cá được ngấm gia vị nhé.

Bước 3: Đun đến khi nước gần cạn, các nàng cho vào trong nồi 3 thìa canh dầu ăn cho trứng cá được béo ngậy, đun đến khi trứng cá sền sệt óng vàng dầu ăn thì các nàngtrút rau quế thái nhỏ vào, rắc thêm chút hạt tiêu rùi dùng với cơm nóng là ngon “bá cháy bọ chét” lun đó ạ

Ochazuke: Món cơm ‘đuổi khách’ của người Nhật

Cách làm món trứng cá kho nghệ tươi thật ngon và đơn giản phải không các nàng? Trứng cá ngon, đậm đà, dùng với cơm nóng là ngon quắt tai lun ý. Nào, còn chần chừ gì nữa? Cùng chế biến ngay món trứng cá kho nghệ tươi cực đưa cơm này để cả nhà cùng thưởng thức nhé. Chúc các nàng thành công và ngon miệng với cách làm món trứng cá kho nghệ tươi óng vàng, đậm đà ngon mắt mà iunauan vừa chia sẻ nhé

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *