Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định có điểm khác biệt so với phở bò Hà Nội và phở bò miền Nam.

Nếu như bát phở bò Hà Nội có vị nước dùng ngọt thanh từ xương thì bát phở bò Nam Định còn có phần đậm đà hơn nhờ vào nước cốt mắm cá. Trong phạm vi bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn công thức nấu phở bò Nam Định đúng chuẩn, đậm đà hương vị quê nhà.

1. Đặc trưng trong cách nấu phở bò Nam Định

Phở bò Nam Định có cách nấu cũng tương tự như phở bò Hà Nội, thế nhưng hương vị có phần đậm đà hơn, đó chính là nhờ vào cái phong vị mặn mòi từ loại nước mắm miền biển. Nếu như không có nước mắm ngon thì dẫu bạn có cho thêm bao nhiêu gia vị, bao nhiêu nguyên liệu đắt t.iền thì cũng không thể cho ra được tô phở bò chuẩn hương vị Nam Định.

Phở bò Nam Định còn hay gọi với cái tên khác là phở Cồ. Nguồn gốc của tên này xuất phát từ gia tộc họ Cồ ở làng Vân Cù, xã Đồng Sơn. Nơi đây đã có rất nhiều người rời quê đem phở Nam Định bán trên những xe đẩy, ban đầu là Hà Nội, sau đó vào miền Nam và thậm chí là có cả nước ngoài.

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Phở bò Nam Định thường sử dụng gừng và nước mắm. Ảnh: Internet

Nét đặc trưng của phở Cồ là dùng nhiều gừng và nước mắm. Nước dùng có vị ngọt đậm đà nhờ sử dụng xương ống, đôi khi còn có cả đuôi bò để tạo vị ngậy. Và đặc biệt còn dậy mùi thơm nhờ vào hoa hồi, quế, thảo quả, đinh hương,…

Bánh phở Nam Định thường có sợi to bản, được làm từ bánh tráng tay độ mỏng vừa phải. Sợi phở có độ mềm mướt, không cứng hay bở nát, thấm đẫm ôm trọn vị ngọt đậm đà của nước dùng.

Bên cạnh đó, những hàng phở Nam Định còn đặc trưng bởi tiếng dao lách lách, lập phập liên tục không nghỉ tay. Và ở đó còn có những mảng tường đen ám khói, những tảng thịt bò treo trước quầy đầy hấp dẫn.

2. Cách nấu phở bò Nam Định đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định không khó, song lại mất nhiều thời gian trong khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng như ở bước hầm nước dùng xương. Thế nhưng, hương vị khi thành phẩm lại đặc biệt thơm ngon, chắc chắn sẽ xứng đáng với công sức mà bạn đã bỏ ra.

2.1. Nguyên liệu

500 gram bánh phở

400 gram thịt bò

700 gram xương bò

1 miếng thanh quếÍt hoa hồi, thảo quả, đinh hương

1 củ gừng

1 củ hành tâ

y5 gram ngò rí

1 cây hành lá4 củ

hành tím4 muỗng cà phê muối

3 muỗng canh nước mắm

1 muỗng canh đường trắng

2 muỗng canh hạt nêm1 muỗng cà phê tiêu

2.2. Hướng dẫn cách nấu phở bò Nam Định

Sơ chế gia vị nấu nước dùng
Trước tiên, bạn đem quế, hoa hồi, thảo quả, đinh hương cho vào chảo rang khô. Lưu ý vặn lửa nhỏ và đảo đều tay đến khi gia vị dậy mùi thì tắt bếp. Sau đó đổ ra túi vải rồi buộc chặt lại. Cách này giúp dễ lấy ra khi đã nấu xong nước dùng.

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn
Cho gia vị nấu phở vào nồi rang dậy mùi. Ảnh: Internet

Hành tây, hành khô bóc vỏ và cắt mỏng. Gừng cạo vỏ, rửa sạch và cắt lát. Sau đó cho vào lò nướng khoảng 4 – 5 phút để dậy mùi thơm.Nấu nước dùng xương bò
Nước dùng chính là linh hồn của món phở, do đó mà công đoạn này rất quan trọng, bạn hãy thật sự lưu tâm vào nó nhé.Xương bò mua về đem rửa sạch, chần qua nước sôi khoảng 5 – 7 phút để loại bỏ hết mùi hôi và chất dơ.Tiếp theo, cho xương bò vào nồi cùng 5 lít nước và đừng quên các gia vị nấu phở nhé. Đó là quế, hoa hồi, thảo quả, đinh hương, gừng, hành tây và hành tím.Nếu sử dụng nồi áp suất, bạn nên ninh xương tối thiếu 1.5 giờ. Còn nếu dùng nồi thường, bạn vặn lửa nhỏ và ninh trong 3 tiếng. Lưu ý, nếu bạn ninh trong thời gian quá ngắn, xương bò vẫn chưa ra hết chất làm nước dùng không có được vị ngọt đậm đà.

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn
Ninh xương bò đủ thời gian để nước dùng phở được ngọt. Ảnh: Internet

Khi gần đủ thời gian, bạn nêm vào 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh đường và 2 muỗng canh hạt nêm. Tiếp tục ninh nước dùng khoảng 30 phút nữa là được

.Ngoài ra, một lưu ý quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi nấu nước dùng xương là cần phải thường xuyên vớt bọt nổi lên trên. Cách này giúp nước dùng được trong và sạch hơn.Bên cạnh đó, khi nước dùng đã chín, bạn có thể vớt các gia vị phở ra ngoài.Lưu ý, vẫn cho lửa liu riu để trụng thịt bò nếu muốn ăn tái nhé.Sơ chế thịt bò ăn kèm

Thịt bò rửa sạch, dùng giấy ăn thấm ráo nước. Sau đó cho vào nồi luộc với gừng. Khi thịt chín, vớt ra chậu nước lạnh trong 5 phút thồi cắt thành lát mỏng vừa ăn. Cách này giúp thịt có độ dai giòn vừa phải.Nếu bạn thích ăn thịt bò tái thì bỏ qua bước luộc thịt bò nhé. Sau khi rửa sạch, bạn cắt thành những miếng thật mỏng, chờ đến khi ăn thì trụng với nước lèo. Nếu ăn thịt bò theo cách này, khi rửa bạn nên rửa với hỗn hợp nước gừng để loại bỏ mùi hôi nhé.

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn
C ắt thịt bò thành miếng mỏng vừa ăn. Ảnh: Internet

Thành phẩm tô phở bò Nam Định

Bánh phở đem chần phở qua nước sôi, để ráo nước rồi xếp ra tô. Tiếp theo, bạn trụng sơ thịt bò vào nước lèo rồi đặt lên trên lớp phở, rắc ít hành lá, rau thơm rồi chan nước dùng nóng hổi vào.Khi ăn phở bò Nam Định, bạn có thể vắt thêm ít chanh, vài lát ớt tươi để tăng mùi vị. Và trụng thêm ít giá đỗ nữa nhé. Như vậy, tô phở bò Nam Định đã hoàn thành rồi đấy, giờ chỉ có việc đem ra thưởng thức cùng gia đình thôi nào.

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn
Phở bò Nam Định ăn khi còn nóng mới mang lại hương vị trọn vẹn nhất. Ảnh: Internet

Cách nấu phở bò Nam Định không quá khó đúng không nào, chỉ cần bạn chú tâm thì chẳng mấy chốc đã có được món ngon đầy dinh dưỡng, đổi gió cho bữa ăn gia đình. Bạn đã từng hay quen nấu phở bò miền Nam và miền Bắc hay phở bò sốt vang thì làm món này càng thêm dễ nhiều phần. Khi chế biến, bạn đừng quên, để có được vị ngọt ngon đậm đà đúng chuẩn hương vị phở Nam Định thì không thể thiếu nước mắm nhé.

Cách nấu phở bò viên nhanh chóng, đơn giản thơm ngon thanh ngọt tại nhà

Phở bò là món nước từ lâu đã trở nên quen thuộc và phổ biến, được ưa thích lựa chọn trong rất nhiều bữa ăn của người Việt, nhất là bữa sáng.

Hôm nay, cùng vào bếp với Điện máy XANH để khám phá cách làm phở bò viên thơm ngon đơn giản tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm Phở bò viên

Xương bò 2.5 kg

Thịt bò 0.5 kg

Gân bò 0.5 kg

Nạm bò 0.5 kg

Gầu bò 1 kg

Bò viên 0.5 kg Hoa hồi 2 cái

Thảo quả 1 quả

Quế 1 cây

Gừng 1 củ

Hành tây 2 củ

Hành tím 4 củ

Bánh phở khô 1 gói

Rau ăn kèm 1 ít (hành ngò/ rau mùi/ rau quế/ giá đỗ/ chanh/ ớt)

Nước mắm 2 muỗng canh

Hạt nêm gà 2 muỗng canh Muối 1 ít

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

Bạn nên ưu tiên chọn miếng thịt bò có màu đỏ tươi xen lẫn là những đường gân màu trắng và phần mỡ có màu vàng tươi, thớ thịt bò mềm, nhỏ và nhìn không quá mịn.Nếu dùng tay nhấn nhẹ vào miếng thịt bò ngon thì sẽ có độ cứng và độ đàn hồi tốt, không gây cảm giác bị dính tay và không xuất hiện mùi hôi khó chịu, bất thường nào.Bạn nên tránh mua những miếng thịt bò có màu tái xanh hoặc màu đỏ sẫm, phần mỡ màu vàng đậm, xuất hiện những nốt trắng trên thớ thịt và khi sờ vào có cảm giác nhão và bị nhớt tay.

Cách chọn mua gân bò tươi ngon

Nên chọn gân bò còn tươi, màu trắng hồng chứ không trắng tinh, khi ngửi có mùi bò nồng đặc trưng, không có mùi lạ.Bạn có thể ngửi qua miếng gân bò nếu có mùi kháng sinh, miếng gân quá trắng thì không nên chọn vì đây là loại gân đã bị tẩy trắng.Tuyệt đối không chọn những miếng có gân bò đã bị khô lại, gân bị chảy dịch vàng và có mùi hôi bất thường là hiện tượng gân bò đang bị p.hân h.ủy.

Cách chọn mua gầu bò tươi ngon

Gầu bò tươi có màu đỏ tươi, có mùi thơm đặc trưng và không có mùi hôi khó chịu.Không nên chọn phần thịt bò quá nhiều nạc hoặc quá nhiều mỡ, sớ thịt khô hoặc có hiện tượng chảy nhớt.Nên chọn mua ở những địa chỉ cửa hàng thực phẩm uy tín, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đúng quy trình bảo quản và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cách chọn mua nạm bò tươi ngon

Nạm bò, hay còn gọi là thịt ức của bò, là phần thịt bên sườn của con bò. Có 3 loại nạm bò là nạm sườn, nạm (phần bụng) và nạm bụng (nằm dần về phía mông bò).Nên chọn phần nạm có nhiều thịt và gân, có màu sắc tươi sáng và độ đàn hồi tốt.Không nên chọn mua phần nạm bò xỉn màu, có mùi ôi hỏng hay khi ấn tay vào thịt không có độ đàn hồi, bị nhảy nhớt.

Cách chọn mua bò viên ngon

Bò viên ngon được làm từ thịt tươi sống ngay sau khi mổ, viên bò sẽ có màu sắc tươi sáng, không thâm đen, thơm mùi thơm đặc trưng của thịt bò và có độ dẻo dai, đàn hồi khi bóp vào viên bò.Không chọn mua bò viên có màu sắc kì lạ, tối sậm, có mùi lạ khó chịu và khi bóp vào thấy quá khô cứng.Bạn có thể chọn mua bò viên làm sẵn tại các siêu thị, chợ địa phương hoặc đặt mua trực tuyến qua các trang thương mại điện tử như bachhoaxanh.com.Ngoài ra, bạn có thể tự tay chuẩn bị phần bò viên dai giòn thơm ngon ngay tại nhà với công thức của Điện máy XANH cho món phở bò thêm hấp dẫn chuẩn vị nhé!

Nơi mua thuốc bắc

Thuốc bắc bao gồm đầy đủ các loại nguyên liệu như táo tàu, táo đỏ, bạch chỉ, đương quy, y dĩ, kỷ tử,… bạn có thể tìm mua ở những cửa hàng đông y hoặc các siêu thị, cửa hàng bách hóa hoặc các trang thương mại điện tử uy tín,…Giá của một thang thuốc Bắc dao động từ 50.000 – 100.000 VND/ 200gr (giá cập nhật vào ngày 20/04/2021).

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách chế biến Phở bò viên

1

Sơ chế bò

Xương bò mua về rửa thật sạch, cho vào nồi nước sôi cùng 2 muỗng canh muối và 1 nhánh gừng cắt lát.

Bắc nồi rồi cho xương bò vào đun trên lửa lớn cho đến khi nước sôi thì trở đều các mặt của miếng xương bò, chần xương bò trong 5 phút rồi mới vớt xương ra. Rửa sạch xương bò lại lần nữa với nước lạnh.

Thịt, gầu, gân và nạm bò mua về bạn rửa sạch với muối, sau đó cho ra rổ để ráo nước.

Cách khử mùi hôi thịt bò

Bạn có thể dùng muối xát đều lên miếng thịt rồi rửa sạch lại với nước.Ngâm thịt cùng 1 ít rượu trắng pha loãng khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại với nước.Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng chanh chà xát lên miếng thịt rồi rửa lại với nước.

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

2

Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành tây và hành tím bạn cắt gốc, bóc vỏ, rửa sạch rồi thấm khô mặt. Cho hành tây, gừng và hành tím vào chảo hoặc vỉ nướng rồi nướng cháy xém 2 mặt cho dậy mùi thơm, sau đó cạo bỏ phần cháy đen rồi rửa sạch.

Củ gừng to bạn khứa nhiều đường nhỏ trên thân củ. Hành lá bạn cắt riêng phần củ trắng, phần lá cắt nhỏ cùng rau mùi.

Các loại rau ăn kèm bạn nhặt sạch, bỏ phần lá sâu héo, rửa sạch và cho ra rổ để ráo. Chanh cắt múi, bỏ phần lõi. Ớt bạn cũng rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

3

Ninh nước dùng

Bắc nồi rồi cho 6 lít nước lên bếp với lửa lớn, cho phần xương đã chần và rửa sạch vào cùng phần hành tây, hành tím và gừng nướng. Đun đến khi nước sôi lớn, bạn cho thảo quả, quế và hoa hồi vào nồi, nêm vào nước dùng 2 muỗng canh muối và 2 muỗng canh hạt nêm gà.

Khi nước sôi lại lần nữa, bạn hạ lửa nhỏ, vớt bỏ phần váng bọt nổi lên mặt nước. Ninh xương bò trong khoảng 4 tiếng, hạ lửa nhỏ để nước chỉ sôi nhẹ lăn tăn.

Sau 4 tiếng, bạn mở nắp, cho phần nạm, gầu và gân bò vào nồi nước dùng, sau đó tiếp tục đậy nắp hầm nhỏ lửa. Sau 2 tiếng, kiểm tra thấy phần gân và gầu đã chín mềm, bạn vớt ra đĩa. Tiếp tục hầm nạm bò thêm 30 phút nữa, sau đó vớt nạm cho ra đã cùng phần gân và gầu bò.

Phần nước dùng và xương bò còn lại trong nồi bạn tiếp tục đậy nắp hầm nhỏ lửa thêm 2.5 – 3 tiếng nữa nhé. Sau thời gian ninh, xương bò đã ra hết chất ngọt và nước dùng trong lại thì bạn nêm thêm vào nước dùng 2 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh đường, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

4

Cắt thịt bò

Phần gầu, nạm và gân bò sau khi hầm chín mềm đã được vớt ra để nguội bớt, bạn cắt thành miếng nhỏ, mỏng vừa ăn, cho ra đĩa.

Phần thịt bò sau khi đã rửa sạch, để ráo nước bạn lạng bỏ phần mỡ và gân trắng, sau đó cắt miếng thật mỏng theo thớ ngang, cho ra đĩa riêng.

Bò viên đã được luộc chín sẵn, bạn chỉ cần rửa sơ lại cho sạch rồi để ráo, có thể khứa hoa cho đẹp mắt hoặc để nguyên tuỳ ý.

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

5

Trụng bánh phở

Bắc một nồi nước sôi lên bếp lửa lớn và đặt 1 cái rây lọc lên thành nồi. Khi nước sôi lớn, bạn cho bánh phở khô vào trụng cho sợi phở nở mềm.

Sau khi bánh phở đã nở và trắng mềm, bạn nhấc rây lên vẩy cho bánh phở ráo nước rồi cho phở vào tô.

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

6

Hoàn thành

Khi ăn, bạn đun sôi nồi nước dùng trên lửa lớn, đợi nước sôi lớn thì bạn cho bò viên vào cùng phần củ hành lá.

Trụng lượng bánh phở vừa ăn cho ra tô, xếp lên mặt vài lát nạm, gầu và gân bò. Cho thịt bò cắt mỏng vào vá và trụng sơ qua nước dùng sôi cho thịt vừa chín tái, cho vào tô.

Cuối cùng, bạn chỉ cần chan nước dùng nóng hổi vào tô, rắc lên một ít hành ngò cắt nhỏ, chút tiêu và thêm vài lát ớt là tô phở bò thơm ngon đã sẵn sàng để bạn thưởng thức rồi!

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

7

Thành phẩm

Tô phở bò nóng hổi được bày ra vẫn toả khói khi ngút, vô cùng hấp dẫn với đầy đủ các loại nguyên liệu được chan ngập trong nước dùng ngọt thanh từ xương bò hầm. Nạm bò được hầm chín mềm ngọt, gân bò chín tới trong veo, mềm dai hấp dẫn cùng phần gầu bò giòn ngon bắt vị. Thịt bò tươi được chần chín tới, mềm ngon chấm cùng tương đen, tương ớt cực bắt vị.

Khi ăn, bạn có thể dùng phở bò với các loại rau ăn kèm bằng cách chần trực tiếp rau vào tô hoặc chần rau trước qua nước sôi nhé. Phở bò sẽ thêm thơm ngon hấp dẫn khi được vắt vào 1 ít chanh, thêm vài lát ớt tươi cùng chút tương đen, tương ớt và bánh quẩy chiên đấy.

Vậy là chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tự chuẩn bị món phở bò thơm ngon từ chính gian bếp nhà mình cho gia đình rồi!

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon đúng chuẩn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *