Cách làm yaourt ( sữa chua) đơn giản tại nhà

Một thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng và có nhiều dưỡng chất cực kỳ tốt cho sức khỏe đó chính là sữa chua (yaourt). Món sữa chua này được rất nhiều người thích ăn và đặc biệt có rất nhiều người tìm kiếm cách làm yaourt này.

1.Cách làm yaourt sữa chua

Cách làm yaourt ( sữa chua) đơn giản tại nhà
cach lam sua chua bang sua bo tuoi

Nguyên liệu học cách làm yaourt

Sữa đặc: 1 lon.Nước sôi nóng: 1 lon (lấy lon sữa đặc để đong).Sữa tươi: 2 lon (lấy lon sữa đặc để đong).Sữa chua không đường: 1 đến 2 hộp (dùng để làm men)

.Dụng cụ

Bát để trộn.

Nồi.

Cốc hoặc hũ đựng sữa chua

Cách làm yaourt sữa chua

Bước 1: Hòa tan sữa đặc với nước xôi

Bạn lấy một chiếc bát tô to và mở hộp sữa đặc ra rồi đổ sữa đặc vào trong bát tô to đó. Sau đó bạn sử dụng hộp sữa đặc đó đong một lon nước sôi nóng và đổ từ từ lon nước sôi đó vào trong bát sữa đặc (vừa đổ bạn vừa dùng muôi khuấy đều lên cho sữa đặc được tan hết nhé).

Bước 2: Hòa tiếp sữa tươi với sữa đặc

Tiếp tục lấy lon sữa đó đong thêm 2 lon sữa tươi nữa và đổ từ từ 2 lon sữa tươi đó vào tô sữa đặc ở bước 1 đã hòa tan (bạn cũng vừa đổ vừa dùng muôi khuấy cho đều lên nhé).

Bước 3: Hòa sữa chua với sữa tươi, sữa đặc

Bạn đổ sữa chua vào hỗn hợp sữa đã hòa ở trên rồi khuấy đều lên cho sữa chua tan đều hết ra (bạn muốn sữa chua nhiều thì dùng 2 hộp và muốn chua ít thì dùng 1 hộp). Nếu như bạn thấy sữa khó tan thì có thể sử dụng rây lọc qua trước rồi hãng đổ sữa chua vào hỗn hợp sữa đã hòa.

Bước 4: Đun nồi nước to để ủ sữa chua

Bạn đặt một nồi nước to lên trên bếp đun đến khi nào thấy dưới đáy nồi nước sôi lăn tăn khoảng 80 độ C thì bạn tắt bếp đi và dùng nồi nước đó để ủ sữa chua (nên sử dụng nồi dày để giữ nhiệt được lâu hơn và không nên đun nước quá nóng).

Bước 5: Múc sữa chua vào từng hũ và ủ

Bạn thực hiện múc sữa chua lần lượt vào từng chiếc cốc hoặc từng chiếc hũ đã chuẩn bị sẵn rồi lại xếp lần lượt từng hũ sữa chua này đặt vào trong nồi nước nóng đã đun và đậy các nắp lọ thủy tinh lại. Bạn chỉ cần đổ cho nước ngập khoảng 2/3 thành lọ sữa là được nhé.

Bước 6: Ủ sữa chua từ 8-10 tiếng và thưởng thức

Bạn lấy một cái khăn để đậy lên bên trên nồi rồi lấy nắp nồi đậy kín xong lại và đặt ở nơi thoáng từ 8 đến 10 tiếng hoặc có thể để qua đêm là các bạn có thể dùng được.

Lưu ý :

Độ ngọt, chua tùy sở thích. Lượng sữa tươi nhiều ít là tùy, nhiều sữa tươi sẽ đá nhiều, ít sữa tươi sẽ dẻo mịn hơn….

Nếu kiến vào nồi, lấy màng đậy thức ăn thay nắp nồi, kín tuyệt đối.

Tóm lại, cứ quậy chung sữa đặc, sữa tươi, yauort cái. Đậy nắp, để đó trên 10 giờ, chua thì bỏ hủ, cho vào tủ đá là xong.

2.Cách làm yaourt việt quất

Thường xuyên sử dụng yaourt việt quất sẽ giúp cơ thể của bạn bổ sung vitamin C và nhiều dưỡng chất cần thiết làm cho làn da trở nên săn chắc, mịn màng hơn, duy trì sự tươi trẻ, rạng ngời. Ngoài những lợi ích tuyệt vời yaourt việt quất còn có một ưu điểm chính là rất dễ pha chế, bạn hoàn toàn có thể tự tay thực hiện ngay tại nhà bằng những nguyên liệu và dụng cụ quen thuộc.

Cách làm yaourt ( sữa chua) đơn giản tại nhà
sua chua viet quat

Nguyên Liệu Chuẩn Bị

Làm Kem Tươi

350 ml kem đặc.

600 ml kem lỏng.

2 viên gas ISI.

Sữa Chua Việt Quất

200 ml kem béo.

1 hộp sữa chua (yaourt).

200 gram bột sữa.

40 ml Bluberry syrup (siro việt quất).

Đá viên.

Dụng Cụ

Bình thủy tinh, ly thủy tinh, bình làm kem ISI, máy xay sinh tố.

Hướng Dẫn Cách Làm Sữa Chua Việt Quất

Bước 1: Lần lượt cho 350 ml kem đặc và 600 ml kem lỏng vào trong bình thủy tilonwscho. Sau đó đổ vào bình làm kem, gắn 2 viên gas vào đậy nắp lại và lắc đều.

Bước 2: Chuẩn bị máy xay sinh tố và cho tất cả nguyên liệu còn lại bao gồm: 200 ml kem béo, 1 hộp sữa chua (yaourt), 200 gram bột sữa, 40 ml Bluberry syrup (siro việt quất), đá viên vào trong máy.

Bước 3: Đậy kín nắp, ấn nút và bắt đầu xay tất cả nguyên liệu cho đến khi nhuyễn mịn hoàn toàn.

Bước 4: Đổ hỗn hợp ra ly thủy tinh đã chuẩn bị sẵn, xịt kem tươi và rưới thêm một ít Bluberry syrup lên trên để thức uống trở nên hấp dẫn hơn.

Lưu ý với siro việt quất bạn có thể mua sẵn ngoài siêu thị hoặc tự tay làm tại nhà bằng các nguyên liệu và cách làm như sau:

– Chuẩn bị 350 gram việt quất tươi (việt quất rửa sạch, để ráo), 300 gram đường cát trắng, 1 ly nước lọc, 1/4 muỗng cà phê nước cốt chanh, chút muối.

– Chuẩn bị một cái chảo hoặc nồi nhỏ cho đường và nước vào bắt lên bếp đun sôi, khuấy để giúp hòa tan đường. Thêm trái việt quất, nước cốt chanh và muối rồi tiếp tục đun sôi. Giảm bớt lửa đun từ 5 đến 7 phút. Nêm nếm thử xem hương vị đã đạt được độ ngọt như mong muốn, nếu chưa bạn có thể cho thêm đường.

– Tắt bếp để syrup nguội hoàn toàn thì lọc qua rây lấy nước cốt. Sau đó rót vô chai/lọ bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Chỉ với 4 bước đơn giản bạn đã có thể hoàn thành được ly sữa chua (yaourt) việt quất mát lạnh sảng khoái để dành tặng cả nhà vào những ngày cuối tuần rảnh rỗi. Giờ thì hãy xắn tay vào bếp pha chế ngay những ly yaourt việt quất hấp dẫn để thưởng thức đi nào.

3. Cách làm yaourt mít

Cách làm yaourt ( sữa chua) đơn giản tại nhà
yaourt mit

Chuẩn bị nguyên liệu:

– Sữa chua Vinamilk: 4 hộp cho khẩu phần 4 người ăn.

– Sữa đặc có đường: Khoảng 8 muỗng cà phê

– Mít chín bóc hạt: khoảng 6-8 muối

– Quả lê: 1 quả

– Bột năng, thạch dừa, nước cốt dừa, hạt é.

Cách làm:

Bước 1: Mít sau khi mua về bóc thành từng múi, sau đó bóc hết hột và đem thái thành các sợi mít nhỏ.

Bước 2: Lê sau khi mua về rửa sạch, gọt vỏ và thái hạt lựu.

Bước 3: Các mẹ ngâm hạt lựu với nước, sau đó vớt ra rồi trộn đều với bột năng. Dùng một rổ thưa bỏ hạt lựu đã tẩm bột năng vào, sau đó xóc nhẹ để bột thừa rơi ra hết.

Bước 4: Cho hạt lựu vào nồi nước đang sôi và luộc cho đến khi hạt lựu trong thì vớt ra.

Bước 5: Sau khi các công đoạn trên hoàn thành, chuẩn bị 4 chiếc cốc hoặc tô nhỏ bỏ hạt lựu, sữa đặc, nước cốt dừa, mít vào, sau đó bỏ đá bào và sữa chua lên trên cùng. Mẹ có thể thêm một ít hột é, đậu phộng rang bóc bỏ lên trên để món sữa chua mít thêm tuyệt với hơn.

Chúc các bạn thành công với hướng dẫn cách làm yaourt tại nhà trên nhé!

Cách làm sữa chua không đường ngon mịn tại nhà

Sữa chua không đường không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng, có thể sử dụng để kết hợp trong chế độ ăn kiêng.

Bạn hãy học ngay cách làm sữa chua không đường ngon, dẻo mịn tại nhà cho cả nhà thưởng thức.

1. Nguyên liệu làm sữa chua không đường

Sữa tươi không đường: 1,6 lít

Sữa chua không đường: 160g

15 – 18 cái hũ đựng sữa chua loại 100ml

2. Cách làm sữa chua không đường

Bước 1: Nấu sữa tươi

Cách làm yaourt ( sữa chua) đơn giản tại nhà
Đun ấm sữa không đường (Ảnh: bachhoaxanh.com)

Đầu tiên, bạn vệ sinh sạch sẽ hũ sữa chua trước bằng cách trụng dụng cụ vào nước sôi và đun trong 3 – 5 phút nhằm hạn chế các vi khuẩn còn sót trong lọ hũ tránh làm sữa chua bị nhớt. Sau đó, để hũ sữa chua cho ráo nước.

Tiếp đó, cho 1,6 lít sữa tươi không đường vào nồi, rồi đặt nồi lên bếp và đun với lửa vừa trong khoảng 5 phút. Khi sữa bốc hơi nóng, tại thành nồi có sủi các bọt nhỏ li ti thì bạn tắt bếp và để sữa nguội.

Bước 2: Làm hỗn hợp sữa chua

Sau khi sữa chua nguội về khoảng 40 – 45 độ C, bạn cho vào 2 hũ sữa chua không đường vào nồi, khuấy đều sữa chua theo 1 chiều đến khi sữa chua tan hết.

Nếu bạn mua sữa chua để lạnh thì cần lấy sữa chua ra để ở nhiệt độ thường khoảng 30 phút trước khi tiến hành làm sữa chua.

Bước 3: Ủ sữa chua

Sau khi khuấy men cái xong, bạn múc sữa chua từ từ vào các hũ nhỏ. Tiếp đó, hớt bỏ phần bọt nhỏ trên mặt sữa chua đi rồi đậy kín nắp lại.

Tiếp theo, bạn xếp các hũ sữa chua vào thùng xốp, rồi đổ vào thùng nước nóng ấm khoảng 50 – 60 độ C, đậy nắp thùng và ủ sữa chua trong vòng 6-8 tiếng đồng hồ. Cuối cùng, để sữa chua trong tủ lạnh cỡ 3 – 4 tiếng là có thể ăn được.

Cách làm yaourt ( sữa chua) đơn giản tại nhà
Sữa chua không đường ngon mịn, bổ dưỡng (Ảnh: dienmayxanh.com)

3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản sữa chua không đường

Để làm được một mẻ sữa chua ngon, tỉ lệ thành công cao thì trước hết cần chọn những con men cái tốt. Men cái được nhắc ở đây là men Lactic trong sữa chua. Tốt nhất bạn nên chọn những hộp sữa chua có hạn sử dụng gần ngày sản xuất nhất.

Ngoài ra, để men hoạt động tốt, trước khi làm sữa chua bạn cần để men về nhiệt độ phòng. Không cho men cái vào sữa nếu nhiệt độ sữa trên 50 độ C. Nhiệt nóng quá sẽ làm men sữa chua bị “sốc” làm yếu men và c.hết men. Điều này khiến cho sữa chua bạn bị tách 2 phần nước và chất béo rõ ràng.

Sữa tươi sử dụng có hàm lượng protein càng cao thì sẽ cho ra thành phẩm càng đặc và ngon hơn. Bạn có thể thay sữa tươi bằng sữa tươi nguyên kem.

Tốt hơn hết là bạn dùng hũ thủy tinh để đựng sữa chua để an toàn cho sức khỏe, vì dùng hũ nhựa thì kém chất lượng và chất độc trong nhựa dễ thấm vào sữa chua khi để lâu gây hại cho sức khỏe.

Để bảo quản, bạn cho sữa chua vào ngăn đá tủ lạnh cho sữa chua đông lại, dùng được trong vòng 5 – 7 ngày. Nếu thích ăn sữa chua mát mịn thì cho vào ngăn mát, với mức nhiệt từ 2 – 8 độ C, dùng trong 3 – 5 ngày.

Cách làm sữa chua không đường như trên đơn giản phải không? Chúc các bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *