Những thực phẩm giúp răng thêm chắc khỏe

Nếu bạn là người hay ăn ngọt, hay uống rượu hay đồ uống có ga… bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về răng nếu không biết cách bảo vệ.

Có một số thực phẩm chúng ta cần tránh xa và có một số thực phẩm lại giúp ta bảo vệ răng, tăng sức khỏe và mùi thơm cho răng miệng. Và đây là những thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn tăng cường sức khỏe cho răng.

Táo

Những thực phẩm giúp răng thêm chắc khỏe

Ảnh: Internet.

Mặc dù táo có đường, nhưng chúng hoàn toàn khác với các loại kẹo hay bánh. Táo có nhiều chất xơ và nước, cả hai đều là thành phần chính trong việc loại bỏ các mảnh vụn thức ăn còn bám lại ở răng.

Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất nằm ở kết cấu của quả táo. Khi ăn táo, bạn phải nhai rất nhiều mới có thể nuốt và việc nhai này tạo ra nước bọt, rất cần thiết để giúp bảo vệ răng của khỏi đường, axit và các vi khuẩn thường gây sâu răng.

Phô mai

Những thực phẩm giúp răng thêm chắc khỏe

Ảnh: Internet.

Phô mai, cùng với các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, sữa có vi khuẩn… được tạo ra trong nước bọt, có thể làm tăng mức độ pH trong miệng và làm giảm nguy cơ sâu răng. Phô mai cũng có canxi, phốt phát và protein giúp củng cố men răng, lấy lại khoáng chất mà răng có thể bị mất đi do các thực phẩm khác.

Các loại rau củ xanh lá giàu xơ

Các loại rau lá xanh như xà lách, bina, cải xoăn và nhiều loại khác luôn giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với răng vì chúng nhiều canxi và axit folic, giúp tạo men răng chắc khỏe.

Những thực phẩm giúp răng thêm chắc khỏe

Ảnh: Internet.

Các loại thực phẩm giàu xơ sẽ giữ cho răng và nướu sạch sẽ. Vì khoảng 20 phút sau khi ăn thứ gì đó có đường hoặc tinh bột thì nước bọt trong miệng sẽ bắt đầu giảm tác dụng đối với các axit tấn công vào răng của bạn. Nước bọt cũng chứa lượng nhỏ của canxi và phốt phát, giúp phục hồi khoáng chất cho các khu vực mà răng đang thiếu hụt do axit, vi khuẩn.

Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân rất tốt cho răng vì chúng chứa canxi, protein và cũng giống như các loại rau lá xanh, chúng chứa rất ít đường. Bạn cũng cần phải nhai lâu để nuốt và đây là quá trình tạo nước bọt hết sức quan trọng.

Những thực phẩm giúp răng thêm chắc khỏe

Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, nếu bạn không thực sự là một người yêu thích loại hạt này, bạn có thể uống sữa hạnh nhân. Đây là một nguồn protein tốt, giàu canxi và vitamin lành mạnh.

Các loại đồ uống chứa flouride

Bạn đừng nghĩ rằng nước không liên quan đến sức khỏe của răng. Nếu bạn muốn răng sạch, chắc, khỏe và nướu không bị viêm thì chắc chắn phải cần đến nước.

Những thực phẩm giúp răng thêm chắc khỏe

Ảnh: Internet.

Nước chứa floride – một khoáng chất được biết đến cho sức mạnh tăng cường của răng, phòng chống sâu răng. Vì vậy, hãy uống nước thường xuyên trong ngày. Sau khi ăn bạn cũng cần uống nước để giúp răng được sạch sẽ. Đặc biệt sau khi uống các loại nước có màu hay làm khô miệng như cà phê, chè, rượu, nước hoa quả… bạn cần súc miệng bằng nước để tránh tình trạng răng bị ố vàng.

Ngoài ra còn có các loại ước ép, các loại ngũ cốc dạng bột cũng có thể cung cấp flouoride.

Theo Sgtiepthi

Mách chị em cách dùng các loại gia vị an toàn khi nấu ăn mỗi ngày

Gia vị có nhiều loại như muối, nước mắm, mỳ chính, hạt tiêu, hành tỏi…

Nêm gia vị làm sao để làm cho món ăn được ngon hơn là mối quan tâm của nhiều bà nội trợ vì nêm gia vị không chỉ cần vừa tay mà còn phải đúng thời điểm để hòa quyện vào thực phẩm. Vậy nêm gia vị thế nào là tốt nhất?

Muối, bột canh: Cho vào ướp hoặc nêm khi nấu canh

Có một số thông tin cho rằng, với các món xào, thì nên cho muối vào cùng với dầu ăn, rồi mới cho thực phẩm vào sau một phút để xào. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ đến 95% độc tố aflatoxin có trong muối. Tuy nhiên, điều này không đúng và không có cơ sở khoa học vì alflatoxin chỉ tạo thành ở các hạt có dầu bị mốc như lạc, hạt điều chứ không thể có alflatoxin trong muối. Muối có thể cho vào khi ướp thực phẩm, nêm nếm trong khi đun nấu hoặc khi đã xào, nấu xong.

Những thực phẩm giúp răng thêm chắc khỏe

Nước mắm: Không nên nấu hoặc ninh kỹ quá

Nước mắm có vị ngọt của các các axit amin tạo ra trong quá trình muối chượp (nguyên liệu thuỷ sản – thường là cá ướp muối – đang phân huỷ dùng để làm nước mắm). Nếu nấu hoặc ninh kỹ quá có thể làm mất đi các axit amin nên chỉ nấu ở một thời gian thích hợp đảm bảo đủ chín thực phẩm. Nước mắm có thể cho vào thực phẩm khi ướp hoặc trước khi nấu.

Đường: Nên để lửa ở nhiệt độ vừa phải

Đường vừa tạo vị ngọt vừa tạo màu cho thức ăn . Đối với món kho hoặc chiên, rán thường ướp thực phẩm với đường. Nếu chiên rán thì chỉ để lửa 170 độ C – 200 độ C, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải rất hấp dẫn. Song, nếu để nhiệt độ cao hơn, đường sẽ bị caramen hóa làm cho thực phẩm có màu nâu đen, làm mất đi vẻ đẹp của món ăn.

Hành, tỏi: Ướp thực phẩm hoặc phi thơm đều được

Hành có thể cho vào khi ướp thực phẩm, hoặc cho vào mỡ để phi lên trước khi xào. Khi xào rau muống hay ngọn bí, nên lấy một ít tỏi phi với dầu mỡ cho thơm rồi cho rau vào xào, gần chín cho thêm một ít tỏi, giã nhỏ vào sẽ có một món rau xào thơm ngon dậy mùi tỏi.

Hạt tiêu: Cho vào sau khi xào nấu

Với một số món kho, rán nhiều người có thói quen ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu để tạo mùi thơm cho món ăn. Tuy nhiên, hạt tiêu nếu nấu ở nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng mất mùi thơm, đặc biệt có thể sinh ra chất gây ung thư, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất hãy rắc hạt tiêu sau khi thức ăn đã chín và cho nồi ra khỏi bếp.

*Bài có sửa tít nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa so với bản gốc

Theo Sức khỏe đời sống

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *