Độc đáo món bánh khoái cá kình

Xã Phú An có vùng đất doi ra trước cửa biển Thuận An (Huế) rồi lõm sâu vào đồng bằng tạo thành hai vũng nước lợ rộng lớn, kín gió, mang tên đầm Sam và đầm Chuồn. Nơi đây loài cá kình vào tránh trú mỗi khi đến thời kỳ sinh sản.

Chợ làng Chuồn nằm bên đầm phá Tam Giang thơ mộng, có tới 5 điểm bán bánh khoái cá kình mà “chẳng nơi mô có được”.

Sau khi dạo một vòng qua chợ, chúng tôi ghé điểm bán bánh khoái cá kình của chị Huỳnh Thị Lành (còn gọi là o Lành) nằm khiêm nhường ở một góc trong chợ, có thâm niên trên 25 năm bán bánh khoái cá kình. Chị vừa thoăn thoắt đúc 7 cái khuôn bánh “lèo xèo” trên lửa vừa tiếp chuyện với nụ cười duyên xứ Huế.

Chị cho biết: “Nguyên liệu chính để đúc loại bánh này là bột gạo, cá kình và dầu phụng, giá sống, nước mắm rút Thuận An hoặc nước mắm cá nục làng Trài, làng Hà, thứ nguyên chất nếm đến “nhức răng”. Bánh khoái cá kình làng Chuồn được làm từ bột gạo. Gạo để làm bột phải là gạo ruộng làng Chuồn làm ra, đem ngâm từ 4 đến 5 tiếng mới đưa đi xay thành bột.

Nhân bánh chắc chắn là những con cá kình vàng ươm, tươi ngon vừa được “vớt” lên từ đầm Chuồn rộng lớn. Một chiếc bánh ngon sẽ có màu vàng mơ, vị ngòn ngọt nguyên thủy của tinh bột gạo, của cá kình tươi “nướng sém”, có mùi thơm quyến rũ của hành tươi phi mỡ. Bánh khoái sẽ được ăn kèm với giá sống và nước mắm ruốc nguyên chất bỏ thêm ớt tỏi. Muốn có những cái bánh khoái cá kình ngon nên chọn cá kình chỉ lớn bằng hai, ba ngón tay thịt ngọt xương giòn…”.

Trong cái rổ thưa, những con cá kình tươi roi rói màu vàng còn nhảy lách tách. Cá kình sinh sản vào các tháng 5 – 6 hằng năm, thịt cá màu vàng ươm, mềm mại, thơm tho, có vị ngọt. Gan cá kình bé tí xíu rất béo, mật cá kình có vị ngọt đắng, ăn rất ghiền. Giá cá kình hiện nay tại chợ làng Chuồn khoảng 300.000 đồng/kg.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

Bánh khoái cá kình

Muốn ăn món bánh dân dã này, cứ vào chợ làng Chuồn, chọn một điểm ưng ý, ngồi chồm hổm bên bếp, “chủ bánh” đổ xong cái nào chấm cái đó với nước mắm ớt tỏi, vừa thổi vừa ăn. Mỗi cái bánh có từ 1 đến 2 con cá kình khi chín có màu xem xém cháy bốc ra mùi “cá nướng”, thơm ngon và hấp dẫn lạ kỳ. Trong lúc chờ bánh chín, tai được nghe âm thanh xèo xèo của bột khi được đổ vào khuôn dầu nóng, mắt được thấy màu sắc của bánh, mũi được ngửi mùi thơm và… miệng chuẩn bị sẵn sàng để thưởng thức hương vị đặc biệt thơm ngon, quyến rũ của bánh, thật là thú vị.

Do ghiền ăn bánh khoái cá kình, vào những ngày cuối tuần, nhiều người ở TP Huế vẫn chịu khó chạy xe về chợ làng Chuồn để thưởng thức và không quên mua vài chục cá mang lên thành phố làm quà biếu cho người thân.

Có câu thơ kể về người con trai nghèo xứ Quảng, thường đến ăn bánh khoái cá kình và yêu người con gái bán bánh khoái tại chợ làng Chuồn. Người con trai ấy luôn ước nguyện canh cánh bên lòng một ngày kia sẽ được cưới nàng: Thơ m ngon bánh khoái cá kình/ Chợ Chuồn anh nhớ mối tình đôi ta/ Cầu cho mưa nắng thuận hòa/ Mùa màng tươi tốt, anh ra cưới nàng.

Cá kình đầm Chuồn và đầm Sam không chỉ được bày bán ở chợ Đông Ba (TP Huế), mà còn theo các chuyến xe tốc hành vào Đà Nẵng, TPHCM để cung ứng cho các nhà hàng bán các món ăn đặc sản. Tiếc rằng gần đây loài cá kình trên đầm phá đang cạn kiệt dần.

Theo Dhoidai

Cách làm thịt bò hầm khoai lang ngon tuyệt

Thịt bò hầm khoai lang với hương vị hoàn toàn mới lạ bởi sự kết hợp độc đáo từ thịt bò mềm nhừ, rau củ ngọt tự nhiên, khoai lang bùi bở cũng nước nước sốt đậm đà.

Món ăn độc đáo này hẳn sẽ khiến các thực khách trong gia đình bạn bất ngờ, các bà mẹ hãy cùng “hôm nay ăn gì” làm nên điều này nhé.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– 200-300g thịt bò

– 1 củ cà rốt

– 1 củ hành tây

– 1 cây cần tây

– 1 chén nhỏ bột mì

– 240ml nước dùng thịt bò hoặc thịt gà

– 1 chén nhỏ rượu vang đỏ.

– Hạt tiêu, muối, một vài lá nguyệt quế

– 2 củ khoai tây, 1 củ khoai lang.

Cách làm món thịt bò hầm khoai lang cho 4-5 người ăn:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm món thịt bò hầm khoai lang.

– Thịt bò cho giã đông tự nhiên trong ngăn mát tủ lạnh, các bạn có thể thực hiện việc này từ trước để sau đó thì chỉ sẵn đun đồ ăn mà thôi.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Các bạn thái thịt thành những miếng vuông vừa ăn.

– Khoai lang, khoai tây các bạn gọt hết vỏ đi rồi thái thành những khoanh dày.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Cà rốt, cần tây và hành tây các bạn rửa sạch rồi thái thành hạt lựu nhỏ.

Bước 2: Các bước thực hiện làm món thịt bò hầm khoai lang.

– Đầu tiên, các bạn bắc một cái chảo lên bếp, thêm khoảng 30ml dầu ăn vào đun nóng.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Khi dầu sôi, các bạn cho hỗn hợp rau củ cà rốt, hành tây và cần tây vào phi thơm cho đến khi rau trở nên mềm hơn.

– Thời gian đun sẽ vào khoảng 5 phút thì các bạn tắt bếp và đổ rau củ vào một cái bát để riêng.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Bước tiếp theo sẽ chuyển qua làm phần thịt bò. Các bạn cho thịt bò vào bát bột và trộn đều sao cho bột phủ kín từng miếng thịt.

– Sau đó, các bạn bắc một cái chảo lên bếp, thêm dầu ăn vào đun nóng trên ngọn lửa vừa.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Khi dầu ăn sôi, cho thịt bò đã tẩm bột vào chiên vàng cả hai mặt, chú ý không để lửa lớn để tránh làm thịt bị khô mà bên trong vẫn chưa chín kĩ.

– Chiên thịt xong, các bạn đổ ra một cái bát riêng và có thể dùng nắp hoặc giấy bạc bọc kín miệng bát để giữ ấm cho thịt.

– Bước cuối sẽ là hầm nhừ đồ ăn.

– Các bạn bắc một cái chảo lên bếp thêm một chút xíu dầu ăn vào, hoặc bạn có thể dùng chảo chiên thịt lúc nãy đều được.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Thêm nước dùng thịt bò hoặc thịt gà và rượu vang đỏ vào đun sôi trên ngọn lửa lớn.

– Thỉnh thoảng các bạn dùng một chiếc muỗng gỗ để khuấy qua chảo như thế này nhằm giảm bớt độ sôi trong chảo đi.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Tiếp đến, các bạn cho thịt bò chiên và hỗn hợp rau củ cà rốt, hành tây và cần tây vào chảo.

– Khuấy đều và giữ nhiệt ở mức trung bình.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Thêm các loại gia vị vào chảo, gồm: lá nguyệt quế, muối, hạt tiêu vào chảo. Các bạn hãy nếm thử nước dùng xem đã vừa miệng chưa để có thể điều chỉnh lại cho hợp lý.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Đậy kín vung chảo và giảm nhiệt xuống mức thấp hơn để hầm nhừ thịt.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Khi nước dùng trong chảo đã cạn bớt, các bạn cho khoai lang, khoai tây vào chảo, khuấy qua rồi tiếp tục đậy kín vung và hầm tiếp khoảng 20-30 phút nữa.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Lúc này, các bạn kiểm tra lại nồi hầm một lần cuối, yêu cầu thành quả sẽ là: thịt bò mềm, khoai và rau củ chín nhừ, nước dùng vừa miệng đặc sệt. Nếu đã đạt đúng tiêu chuẩn thì các bạn tắt bếp đi.

Độc đáo món bánh khoái cá kình

– Múc đồ ăn ra đĩa và thưởng thức ngay khi còn nóng.

Lưu ý khi làm món thịt bò hầm khoai lang:

– Các bạn có thể thay thịt bò bằng thịt gà.

– Thời gian hầm món ăn có thể dài khoảng vài giờ, vì vậy nếu như các bạn không có nhiều thời gian thì hãy dùng nồi áp suất để làm nhanh hơn.

– Để món ăn thật ngon thì các bạn nên chọn loại khoai lang có màu vàng, khoai thật bột và thường loại khoai này thì có vỏ màu đỏ tím. Còn những loại khoai khác như khoai lang ngọt hay khoai lang tím thì các bạn vẫn có thể dùng nhưng khi hầm thì khoai dễ bị nát.

– Chú ý cuối cùng đó là công thức: thịt đỏ- rượu đỏ, thịt trắng- rượu trắng. Vì vậy các bạn không dùng rượu lung tung để tránh làm mất đi vị ngon của thịt bò.

Vào mùa đông thì các bà nội trợ luôn ưu tiên cho các món ăn giàu chất đạm hoặc có vị cay nóng nhằm giữ ấm cho mọi người. Món thịt bò hầm khoai lang không những vừa giàu protein mà còn chứa rất nhiều các dưỡng chất khác như tinh bột, chất xơ và các vitamin. Đặc biệt, khoai lang còn giúp cân bằng lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể nên nhất là các bạn nữ thì cứ yên tâm và thoải mái thưởng thức món ăn nhé.

Chúc các bạn thành công và ăn ngon miệng với món thịt bò hầm khoai lang này nhé!

Theo Wikihow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *