Mẹ đảm 8X bật mí cách làm bò khô ngon bất bại khiến chị em đua nhau chia sẻ

Món bò khô với hương vị cay cay, đậm đà luôn là món ăn rất đặc biệt với nhiều người. Bò khô là món ăn chơi không chỉ chị em mà cánh mày râu cũng rất thích.

Vị ngọt cay của bò khô quyện cùng gia vị sẽ tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn. Mới đây, chị Diệu Thúy (sinh năm 1989, TP.HCM) đã khiến nhiều người thích thú với công thức làm món bò khô ngon bất bại.

Mẹ đảm 8X bật mí cách làm bò khô ngon bất bại khiến chị em đua nhau chia sẻ

”Mình biết nấu ăn từ khi còn nhỏ và không xem đó là điều bắt buộc mà là sự yêu thích. Việc đam mê nấu ăn của mình có lẽ xuất phát từ mẹ. Mẹ mình thì cũng như bao người mẹ nội trợ khác thôi nhưng lúc mình còn nhỏ hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, tuy chưa đến mức quá nghèo nhưng để chi tiêu một cái gì đó là phải đắn đo suy nghĩ rất nhiều. Mẹ mình thì rất luôn muốn mua cho các con mình những món ăn ngon lạ ở ngoài nhưng điều kiện hạn hẹp nên mẹ thường tự mày mò học hỏi cách làm để về tự nấu cho gia đình thưởng thức. Bầu không khí cả nhà cùng quây quần bên nhau thưởng thức các món ăn tự làm thật tuyệt và điều đó khiến mình cảm thấy yêu quý những món ăn nhà làm.

Mình thì không hảo bò cho lắm nhưng từ khi lập gia đình thì có chồng và sau là con mình lại khá thích ăn bò nên mình cũng trải nghiệm làm thử một số món liên quan đến thịt bò. Thời điểm cũng đúng mùa Worldcup 4 năm về trước là 2018 thì ông xã mình nói ”vợ ơi làm thử khô bò đi để xem Worldcup” thế là dĩa khô bò đầu tiên của mình ra đời từ đó” – chị chia sẻ.

Mẹ đảm 8X bật mí cách làm bò khô ngon bất bại khiến chị em đua nhau chia sẻ

Mẹ đảm 8X bật mí cách làm bò khô ngon bất bại khiến chị em đua nhau chia sẻ

Cách làm món bò khô này chị Thúy có tham khảo trên mạng. Theo mẹ đảm, muốn món ăn này thành công và ngon thì ngoài nguyên liệu chất lượng (lựa chọn thịt bò ngon tươi mới mổ về là làm liền, chọn bò nguyên khối để chỉ rửa bên ngoài thôi rồi sau đó mới cắt lát từng miếng thì sẽ hạn chế được việc nước lạnh ngấm vào thịt, việc sử dụng mật ong hoặc mật mía thay đường để ướp bò cũng giúp món khô bò ngon hơn…) thì còn cần sự nhẫn nại, chịu khó canh lò đừng nóng vội để lửa hay nhiệt quá cao sẽ làm bên ngoài bò mau khô cháy mà bên trong vẫn chưa ngấm đậm gia vị và khô hẳn.

Chị Thúy mất khoảng 10-12 tiếng đồng hồ, bao gồm 30 phút chuẩn bị gia vị 6-8 tiếng ướp khoảng 3-4 tiếng để sên thịt và hong khô thịt.

Cách làm bò khô

Mẹ đảm 8X bật mí cách làm bò khô ngon bất bại khiến chị em đua nhau chia sẻ

Nguyên liệu:

Thịt bò phần mông hoặc bắp bò có thớ dài

Gói gia vị nấu bò kho

Gừng, sả, tỏi, ớt tươi, ớt bột Hàn Quốc, ớt khô, bột điều

Nước mắm, mật ong (ko có mật ong có thể dùng mật mía), dầu hào

Các bước làm:

Mẹ đảm 8X bật mí cách làm bò khô ngon bất bại khiến chị em đua nhau chia sẻ

Bò mua nguyên khối về rửa sạch lau khô sau đó cắt từng miếng dài theo thớ dọc như hình mỏng tầm 1cm (sau đó dùng cối chày dần mỏng miếng bò ra hoặc không dần cũng được, lát nấu lên dần sau).

Gừng, sả, tỏi, ớt rửa sạch xay nhỏ (đừng xay vụn quá để nó còn bám lên bề mặt nhìn cho đẹp).

Lấy một cái thố cho thịt bò vào rồi cho tất cả nguyên liệu ở phần nguyên liệu vào theo liều lượng vừa ăn phù hợp với khẩu vị của mình rồi đeo găng tay bóp trộn đều cho thịt bò ngấm gia vị, sau đó bọc kín lại đem cất tủ lạnh tầm 6-8 tiếng cho bò ngấm gia vị.

Sau khi bò ngấm gia vị lấy ra đổ vào chảo hoặc nồi nấu lên với lửa to lúc đầu sau đó giảm dần lửa đến khi bò rút hết nước. Ở bước này có thể nêm thử gia vị xem vừa chưa để điều chỉnh luôn nhé.

Tắt bếp để nguội rồi lấy cối chày dần cho bò mỏng ra hoặc xé sợi tùy ý.

Cho bò vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu để chế độ nhiệt nhỏ để sấy đến khi bò khô đạt độ mình mong muốn là xong.

Lấy ra để nguội cất hủ ăn dần, vậy là hoàn thành món bò khô rồi.

Mẹ đảm chia sẻ cách làm bò khô mềm thơm ‘ngon cuốn lưỡi’ khiến cả nhà thích mê

Món bò khô với hương vị cay cay, đậm đà luôn là món ăn có gì đó rất đặc biệt với mọi người. Món bò khô được nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon, dai dai, ngọt ngọt.

Vị ngọt của thịt bò hài hòa cùng hương vị cay cay đậm đà lại thêm các loại gia vị kết hợp lại với nhau thật kích thích.

Hôm nay, Emdep.vn sẽ giới thiệu tới bạn cách làm bò khô thơm ngon qua công thức của chị Lương Liên (35 t.uổi, Hà Nội). Với cách làm bò khô tại nhà này, chỉ cần một vài công đoạn đơn giản là bạn đã có món ăn ngon như ngoài hàng.

Chị Liên cho biết, chị làm món bò khô này lần đầu tiên là gần Tết năm 2021. Chị học theo cách làm của chị gái và đã thành công. Theo chị Liên, điều đầu tiên để làm được món bò khô ngon, bạn nên chọn mua được thịt bò ngon, đó là những miếng thịt bò có màu đỏ tươi, rõ vân và phần mỡ có màu vàng tươi, khi dùng tay chạm nhẹ vào miếng thịt bò sẽ cảm nhận được độ mềm vừa phải và độ đàn hồi tốt. Thứ hai là cần phải tẩm ướp đủ vị và thứ ba là nhiệt độ khi sấy để làm sao không bị quá khô nhưng cũng không nên ướt quá.

Mẹ đảm 8X bật mí cách làm bò khô ngon bất bại khiến chị em đua nhau chia sẻ

“Nói về món ăn này, mình có một kỷ niệm khá vui. Đó là lần đầu tiên mình làm bò khô, tất cả công đoạn chuẩn bị từ hôm trước, để sáng hôm sau sấy. Hôm đấy là cuối tuần mùa đông, bình thường là 9-10h gọi mãi 3 bố con mới dậy. Nhưng sáng đó 6h mình đã dậy sấy. Khi sấy 30 phút thì mùi thơm tỏa khắp cả nhà, 3 bố con đều bật dậy chạy ra xem, khi biết là bò khô thì ngồi đấy chờ chín luôn, và sáng đó nhà mình ăn sáng bằng bò khô.

Trong gia đình thì có chồng mình và cậu cả thích món này nhất nên mình thường làm cho mọi người cùng thưởng thức. Khi chia sẻ lên mạng xã hội thì mình cũng bất ngờ là được mọi người đón nhận nhiệt tình đến thế. Thực sự là rất vui khi nhiều người dành cho mình những lời khen như vậy” – chị chia sẻ.

Cách làm bò khô

Mẹ đảm 8X bật mí cách làm bò khô ngon bất bại khiến chị em đua nhau chia sẻ

Nguyên liệu:

Thịt bò : 400gr (chọn thịt chuyên làm bò khô, phần thịt có thớ dài, cắt dọc thớ với độ dày vừa phải )

Sả : 3 cây

Tỏi: 4 tép

Gừng: 1 nhánh nhỏ

Ngũ vị hương : 1 gói

Bột điều: 1 thìa cafe

Dầu hào: 3 thìa cafe

Bột canh: 1/2 thìa cafe

Bột ớt: 1 thìa cafe (tuỳ ăn cay nhiều hay ít)

Hạt tiêu: 1/2 thìa cafe

Đường: 2 thìa cafe (tuỳ ăn ngọt nhiều hay ít)

Nước mắm: 1 thìa cafe

Các bước làm:

Mẹ đảm 8X bật mí cách làm bò khô ngon bất bại khiến chị em đua nhau chia sẻ

Mẹ đảm 8X bật mí cách làm bò khô ngon bất bại khiến chị em đua nhau chia sẻ

– Thịt bò rửa sạch để ráo, thái miếng dọc theo thớ thịt. Nên dùng một cái khăn sạch để lau thật khô ( tùy các bạn làm sợi dài hay ngắn để có thể thái miếng to hay bé).

– Ướp thịt bò với gia vị: sả băm 3 cây tỏi 4 tép thì cafe tiêu gừng, 1 thìa cafe ớt bột 3 thìa cafe dầu hào 1 thìa cafe nước mắm 1 thìa cafe dầu điều 1/2 thìa cafe bột canh 2 thìa cafe đường 1 gói ngũ vị hương. Trộn đều cho thịt bò và các gia vị thấm vào nhau, sau đó ướp nguyên liệu từ 5-7 tiếng, hoặc để qua đêm cũng được.

– Tiếp theo bạn làm nóng lò nướng 120 độ trong 10 phút.

– Bạn cho thịt bò vào khay, nướng trong 120 độ trong khoảng 1h30 -2 tiếng đồng hồ nhé.

– Sau đó để nguội trong lò. Khi bò khô nguội hẳn, bạn cho vào lọ thủy tinh đậy chặt nắp và để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *