Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình
Rate this post

Sườn lợn là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, thường được dùng để nấu các món ăn như sườn rim, kho tiêu, canh củ quả,…

Và chắc bạn cũng đã nghe nhiều về món cháo sườn thơm ngon dành cho cả người lớn và trẻ nhỏ, dưới đây là cách nấu cháo sườn ngon cho bạn tham khảo.1. Giá trị dinh dưỡng của cháo sườnCháo sườn được nấu từ sườn non của lợn, phần thịt này vừa có xương, vừa có thịt và sụn nên ang khá nhiều các chất dinh dưỡng cần thiệt, nhất là protein, chất béo, vitamin A, C, D, E,…và nhiều khoáng chất có lợi khác. Cũng vì vậy mà cháo sườn thường được các bà mẹ nấu cho con mình, vừa thơm ngon vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho trẻ.

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình
Cháo sườn là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao (Ảnh: Internet)

2. Cách chọn sườn ngon

Không phải ai cũng biết cách chọn sườn ngon nhất. Thường thì nên chọn sườn non để nấu cháo, phần sườn có kèm sụn, thịt màu tươi và có độ đàn hồi tốt. Nên chọn những miếng sườn dẹt nhỏ vừa, có kèm nạc lẫn mỡ, đó là loại ngon nhất để nấu cháo. Bạn nên đi chợ vào sáng sớm để chọn được sườn ngon nhất nhé!

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình
Sườn ngon có màu tươi, thịt đàn hồi và không có mùi lạ (Ảnh: Internet)

3. Cách nấu cháo sườn

Chuẩn bị nguyên liệu

Sườn non: 500 gram

Gạo: 1 bát (nên trộn gạo tẻ với 1 nắm gạo nếp để cháo thơm và mềm hơn)

Gia vị: hạt nêm, tiêu xay, muối,…Hành lá

Lưu ý rằng khi mua sườn về nên chế biến ngay, nếu không thì nên rửa sach và cho vào tủ lạnh để bảo quản, nên bảo quản trong hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh thay vì dùng túi ni lông.

Cách làm

Bước 1: Sườn rửa sạch, nếu bảo quản đông lạnh thì bạn nên rã đông bằng nước. Chặt sườn thành từng khúc khoảng 2 đốt ngón tay. Bạn cho sườn vào nồi luộc khoảng 3 phút rồi vớt ra, đổ nước luộc ấy đi. Làm như vậy sẽ giúp loại bỏ được các chất bẩn trong sườn. Sau khi luộc xong thì rửa sạch lại một lần nữa và để ráo nước.

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình
Chặt sườn thành khúc khoảng 2 đốt ngón tay (Ảnh: Internet)

Bước 2: Bạn cho sườn đã ráo nước vào nồi cũng một ít muối, hạt nêm, đảo sơ qua chi thịt hơi săn lại rồi thêm nước sạch vào để nấu nước dùng, ninh trong lửa nhỏ khoảng 1 tiếng để ngọt nước. Nhớ vớt bớt váng bọt để nước dùng trong hơn.

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình
Luộc sơ qua để sườn sạch chất bẩn rồi mới ninh nhừ (Ảnh: Internet)

Bước 3: Gạo vo sạch rồi cho vào nồi nước dùng để nấu cháo, bạn nhớ vặn nhỏ lửa và khuấy đều tay để cháo không bị khê nhé. Đến khi cháo nhuyễn thì ắt bếp, nêm nếm gia vị cho vừa miệng là đã hoàn thành món ăn này rồi.

Tuy nhiên bạn cũng có thể tham khảo thêm cách nấu khác. Sau khi thịt sườn được ninh kỹ thì vớt ra, lọc lấy phần thịt cho vào nồi cháo đã nhuyễn. Nếu nấu cho các bé thì các mẹ nên giã nhuyễn thịt, lọc kỹ xương để tránh việc các bé bị hóc xương.

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình
Lọc kỹ xương nếu muốn nấu cho bé ăn dặm (Ảnh: Internet)

Bước 4:

Bước cuối cùng rất đơn giản, đó là múc cháo ra bát, cho thêm ít hành phi, tiêu xay, hành lá cắt nhỏ lên trên là đã có ngay một bát cháo thơm ngon, bổ dưỡng rồi. Nên chuẩn bị thêm quẩy để ăn kèm cháo.

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình
Nên chuẩn bị thêm một đĩa quẩy để ăn kèm (Ảnh: Internet)

Lưu ý khi ăn cháo sườn

Tùy vào khẩu vị của từng người mà có thể cho thêm đậu xanh hay nấm, cà rốt, bí đỏ,…vào món cháo sườn, vừa ngon miệng vừa cung cấp thêm nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên cũng có một vài lưu ý nhỏ cho bạn khi sử dụng món ăn này.

Cháo sườn và các món cháo khác nên ăn khi còn nóng là ngon nhất, không nên để lâu hoặc hâm lại nhiều lần. Cũng không nên nêm cháo bằng nước mắm vì sẽ khiến cháo nhanh bị chua hơn, tốt nhất là chuẩn bị một bát nước chấm để ăn kèm nếu muốn. Đây là món ăn khá bổ dưỡng nên hầu như ai cũng có thể ăn được, đặc biệt có lợi cho người bệnh và trẻ nhỏ.

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình
Món cháo này đặc biệt có lợi cho trẻ nhỏ và người bệnh (Ảnh: Internet)

Cách nấu cháo sườn

khá đơn giản, nó cũng là món ăn phù hợp cho cả gia đình bạn, nhớ lưu ý một vài điểm để có một bữa ăn ngon và đầy đủ dưỡng chất nhé. Chúc các bạn thành công với món ăn trên.

Muốn nấu cháo sườn dẻo mịn, thơm ngon, đừng bỏ qua bước này

Dân Việt sẽ hướng dẫn bạn cách nấu cháo sườn sánh đặc, dẻo mịn, béo ngậy, ăn kèm quẩy thơm phức, vô cùng hấp dẫn…

Để nấu cháo sườn được ngon thì đây là một bước quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.

Cháo sườn là món ăn quen thuộc của người Hà Nội được nấu bằng bột gạo sánh mịn, thơm lừng, cháo ngọt nước, thịt mềm béo, kèm thêm quẩy giòn giòn. Món cháo dễ ăn, dễ nấu, thích hợp dùng làm bữa sáng cho cả gia đình.

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình

Điều đặc biệt của cháo sườn là được nấu từ bột gạo chứ không phải gạo hạt thông thường. Nấu cháo sườn ngon nhất nên ngâm gạo vài tiếng rồi đem xay ướt.

Nhưng bây giờ khó tìm được những chỗ xay bột kiểu đó nữa nên bạn có thể dùng bột gạo khô hoặc ngâm gạo rồi cho vào máy sinh tố xay.

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình

Nấu cháo sườn tại nhà hơi mất công nhưng bù lại hợp khẩu vị cả nhà. Dân Việt sẽ hướng dẫn cách nấu món cháo sườn chuẩn vị Hà Nội theo công thức sau:

Nguyên liệu nấu cháo sườn

– Bột gạo tẻ

– Bột gạo nếp

– Sườn sụn (hoặc xương đuôi)

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình

– Ruốc

– Quẩy

– Nước mắm, gia vị

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình

Cách nấu cháo sườn

Bước 1: Xương mua về rửa sạch, trần qua nước sôi rồi cho vào hầm sau đó gạn nước trong, gỡ thịt từ xương rồi để riêng.

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình

Bước 2: Hòa bột với nước hầm xương, quấy đều tay để bột khỏi vón. Đậy vung vài phút lại mở ra quấy một lần để bột không bén nồi và cháo được sánh

Bước 3: Phần thịt gỡ từ xương đem ướp cùng chút nước mắm. Sau khoảng 20 phút cháo chín, cho thịt vào quấy cùng. Nêm gia vị, nước mắm cho vừa miệng

Bước 4: Đậy vung lại, đun thêm 5 phút rồi tắt bếp. Múc cháo ra bát, cắt quẩy, rắc ruốc, hạt tiêu, ớt bột tùy khẩu vị và thưởng thức.

Cách nấu cháo sườn vừa đơn giản lại vừa bổ dưỡng cho gia đình

Chúc các bạn thành công khi nấu cháo sườn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *