Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát

Cách nấu chè đậu đen hạt sen là cách nấu được nhiều người lựa chọn nhờ tính thanh mát và tốt cho sức khỏe.

Trên nhiều diễn đàn ẩm thực, nhiều đầu bếp đã giới thiệu các cách nấu khác nhau của món chè này. Ở bài viết sau, Cachnau.vn chọn lọc và giới thiệu đến bạn đọc cách nấu đơn giản nhất. Với cách nấu này bạn đọc có thể tự tin bắt tay thực hiện mà không sợ món chè bị chát, sượng nhé.

1. Chè đậu đen hạt sen có tác dụng gì?

Bên cạnh chè đậu xanh hạt sen hay chè hạt sen , món chè đậu đen hạt sen được nhiều người yêu thích nhờ hàng loạt lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng tích cực của món chè này.

Thanh lọc, giải độc cơ thể: Đậu đen có nhiều chất giải độc rất hiệu quả. Vì thế mà món chè đậu đen thường dùng trong các trường hợp giải độc rượu, giải độc do thực phẩm có chứa chất bảo quản…Tốt cho sức khỏe bà bầu: Cả hạt sen và đậu đen đều mang đến hiệu quả an thai, giúp bà bầu ngủ ngon hơn. Ngoài ra, nhiều dưỡng chất có trong đậu đen còn giúp thai nhi hạn chế được các dị tật bẩm sinh và phát triển khỏe mạnh suốt thai kỳ.Chữa mất ngủ hiệu quả: Theo các chuyên gia, nếu ăn mỗi tuần 2 – 3 lần chè đậu đen hạt sen sẽ giúp an thần, ngủ sâu hơn.Tốt cho trẻ nhỏ: Việc bổ sung món chè đậu đen hạt sen với lượng vừa phải sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Từ đó giúp bé cải thiện hệ tiêu hóa, phát triển toàn diện.

Lưu ý : Mặc dù rất tốt cho sức khỏe, nhưng món chè này không nên dùng mỗi ngày. Tốt nhất là mỗi tuần chỉ nên ăn từ 2 – 3 lần để giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giải độc. Ngoài ra một số người bị bệnh dạ dày, tá tràng, chân lạnh, tay lạnh hoặc trẻ nhỏ dưới 2 t.uổi cũng nên hạn chế ăn.

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
Món chè đậu đen hạt sen rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

2. Cách nấu chè đậu đen hạt sen ngon và không bị sượng, chát

Với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cách nấu chè đậu đen hạt sen vì thế được nhiều người lựa chọn. Và như đã đề cập, dù có khá nhiều cách chế biến khác nhau, nhưng Yeutre.vn chọn lọc cách làm đơn giản nhất. Dưới đây là chi tiết công thức nấu món chè thơm ngon này.

2.1. Nguyên liệu cần có và cách sơ chế

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Đậu đen: 200 gram

Hạt sen tươi: 150 gram

Đường phèn: 100 gram

Bột sắn dây (hoặc bột năng): 50 gram

Dừa khô: Tùy ý

Cách sơ chế:

Đậu đen ngâm với nước nóng 2 tiếng cho nở mềm. Nếu ngâm với nước lạnh thì cần ngâm khoảng 4 tiếng.Hạt sen tươi bỏ tim sen để không bị đắng. Nếu mua hạt sen khô thì cần ngâm với nước ấm cho hạt sen nở từ 1 – 2 tiếng.Bột sắn dây đem hòa tan với nước ấm.

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
Nguyên liệu nấu chè đậu đen với hạt sen đơn giản tại nhà. Ảnh: Youtube Thanh Tâm Food

2.2. Cách nấu chè đậu đen hạt sen chi tiết

Với cách nấu chè đậu đen hạt sen này bạn đọc thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Cho vào nồi khoảng 1,5 lít nước và cho đậu đen đã ngâm vào nồi. Bật bếp lửa lớn nấu cho đến khi nước sôi lên thì giảm lửa nhỏ để ủ cho đậu đen chín từ ngoài vào trong, mềm mà không bị sượng. Khoảng thời gian nấu này khoảng 15 – 20 phút.Bước 2: Khi đậu đen mềm thì cho hạt sen đã chuẩn bị ở trên vào nồi. Nấu hạt sen với lửa nhỏ trong khoảng 8 – 10 phút thì hạt sen mềm.

Lưu ý trong cách nấu này dùng hạt sen tươi nên nấu nhanh mềm hơn. Nếu dùng hạt sen khô bạn đọc cần ủ thêm 5 phút để hạt sen mềm, nở bung ra nhé.Bước 3: Múc bớt nước trong nồi chè ra chén riêng. Sau đó cho toàn bộ phần đường phèn vào nồi, đảo đều vào nấu. Bước múc bớt nước này để giúp bạn đọc có thể dễ dàng kiểm soát độ ngọt của đường và nước lẫn cái đều ngọt.

Sau đó nấu khoảng 10 phút với lửa nhỏ cho đường phèn tan hoàn toàn và thấm vào hạt sen, đậu đen.Bước 4: Cho phần nước vừa múc ra riêng vào nồi chè. Bước này vừa cho vào vừa khuấy và nếm để biết độ ngọt yêu thích nhất.Bước 5: Cho phần nước sắn dây (hoặc nước bột năng) vào nồi chè. Đảo đều và nấu đến khi nồi chè sôi lại thì tắt bếp.

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
Các bước nấu chè đậu đen với hạt sen ngon. Ảnh: Youtube Thanh Tâm Food

2.3. Hoàn thành và thưởng thức

Múc chè ra bát, sau đó cho dừa khô lên trên và thưởng thức khi nóng.Cũng như chè đậu đen thông thường với chè đậu đen hạt sen, nếu muốn ăn chè lạnh, bạn đọc chờ cho chè nguội hẳn. Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh và dùng dần nhé.Lưu ý, với món chè đậu đen hạt sen nên dùng trong ngày. Không nên để qua đêm vì chè dễ bị nhiễm khuẩn, bị ôi, ăn dễ bị đau bụng.

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
Món chè đậu đen hạt sen ngon nhất khi ăn nóng. Ảnh: Youtube Thanh Tâm Food

Với cách nấu chè đậu đen hạt sen ở trên bạn đọc hoàn toàn có thể tự tin vào bếp ngay bây giờ rồi đấy. Ngoài cách nấu chè này, bạn đọc cũng có thể đổi vị bằng nhiều món chè khác trên Cachnau.vn nhé. Chúc bạn đọc thành công với món chè thơm, ngon và rất tốt cho sức khỏe này.

Cách làm 2 món chè siêu ngon giải nhiệt cho mùa hè đơn giản tại nhà.

Vậy là lại sắp đến mùa hè rồi!Vào mùa hè thì chúng ta thường bị mất nước rất nhiều cộng với việc nắng nóng quá lâu dẫn đến tình trạng chán ăn,mệt mỏi!Lúc này,cơ thể chúng ta cần thứ gì đó thanh mát,giải nhiệt.

Tại sao các bạn không thử nấu cho gia đình mình những món chè ngon,thanh mát,có công hiệu giải nhiệt tốt thay vì đi mua ở ngoài?Hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến các bạn công thức làm 2 món chè siêu ngon giải nhiệt cho mùa hè đơn giản tại nhà nhé!

Món chè đầu tiên đó là chè thái.

Chè thái là một món chè rất ngon,khi ăn không hề bị ngán mà lại giúp cơ thể bổ sung nhiều vitamin.

Công thức để làm chè thái như sau:

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
chè thái-cách làm 2 món chè siêu ngon giải nhiệt cho mùa hè đơn giản tại nhà.

Những nguyên liệu mà chúng ta cần để làm món chè thái gồm có:

Bột năngLê:1 quả

Bột rau câu:15 gram

Nước cốt dừa:70 ml

Sữa đặc:100 ml

Sữa tươi có đường:300 ml

Đường cát trắng

Mít tươiSầu riêng:100 gram

Nhãn

Ngoài ra còn có các nguyên liệu khác như:lá dứa,củ dền,siro cam.(Nếu bạn không có thời gian làm các màu tự nhiên thì cũng có thể sử dụng màu thực phẩm cũng được.)

Chuẩn bị nguyên liệu xong thì chúng ta sẽ cùng nhau làm món chè thái!

Các bước để làm chè thái rất đơn giản như sau:

Bước 1:Làm các loại thạch:

Lá dứa sau khi mua về bạn đem rửa sạch,cắt khúc.Cho lá dứa vào cối xay của máy xay sinh tố cùng chút nước rồi xay nhuyễn.Dùng rây và khăn vải để lọc bỏ bã của lá dứa đi.Lấy phần nước.

Củ dền mua về rửa sạch,gọt vỏ,cắt thành những miếng nhỏ rồi cho củ dền vào máy xay sinh tố cùng chút nước rồi xay nhuyễn.Dùng rây và khăn vải để lọc bỏ bã của củ dền đi.Lấy phần nước.

)Làm thạch màu xanh của lá dứa:

Cho 5 gram bột rau câu vào một cái bát cùng 75 gram đường và khuấy đều lên.Bắc lên bếp một cái nồi,đổ vào đó 300 ml nước lọc cùng 40 ml nước lá dứa đã xay nhuyễn.Bật bếp và đun sôi hỗn hợp.Khi hỗn hợp đã sôi thì đổ từ từ hỗn hợp đường đã trộn cùng bột rau câu vào và khuấy đều cho hỗn hợp tan hết.Sau khi hỗn hợp tan hết thì bạn đun thêm khoảng 1 phút nữa rồi tắt bếp!Đổ hỗn hợp thạch này vào khuôn,đem đi để lạnh từ 2 cho đến 3 tiếng đồng hồ cho thạch đông lại.

)Làm thạch màu tím của củ dền:

Cho 5 gram bột rau câu vào một cái bát cùng 75 gram đường và khuấy đều lên.Bắc lên bếp một cái nồi,đổ vào đó 300 ml nước lọc cùng 40 ml nước củ dền đã xay nhuyễn.Bật bếp và đun sôi hỗn hợp.Khi hỗn hợp đã sôi thì đổ từ từ hỗn hợp đường đã trộn cùng bột rau câu vào và khuấy đều cho hỗn hợp tan hết.Sau khi hỗn hợp tan hết thì bạn đun thêm khoảng 1 phút nữa rồi tắt bếp!Đổ hỗn hợp thạch này vào khuôn,đem đi để lạnh từ 2 cho đến 3 tiếng đồng hồ cho thạch đông lại.)

Làm thạch màu cam của siro cam:

Cho 5 gram bột rau câu vào một cái bát cùng 60 gram đường và khuấy đều lên.Bắc lên bếp một cái nồi,đổ vào đó 300 ml nước lọc cùng 40 ml siro vị cam.Bật bếp và đun sôi hỗn hợp.Khi hỗn hợp đã sôi thì đổ từ từ hỗn hợp đường đã trộn cùng bột rau câu vào và khuấy đều cho hỗn hợp tan hết.Sau khi hỗn hợp tan hết thì bạn đun thêm khoảng 1 phút nữa rồi tắt bếp!Đổ hỗn hợp thạch này vào khuôn,đem đi để lạnh từ 2 cho đến 3 tiếng đồng hồ cho thạch đông lại.

Các loại thạch rau khi đã đông lại thì bạn đem đi cắt thành từng miếng nhỏ.

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
nấu hỗn hợp các loại thạch để ăn kèm với chè thái sau đó để nguội cho hỗn hợp thạch đông lại và cắt nhỏ

Bước 2:Làm hạt lựu:

Lê sau khi mua về thì đem rửa sạch,gọt vỏ và cắt lê thành từng miếng vuông nhỏ.

Chia số lê vừa cắt thành 3 phần và cho vào 3 cái bát khác nhau.

Bát đầu tiên đổ vào đó 20 ml nước lá dứa xay nhuyễn,trộn đều và đem đi ướp khoảng 15 đến 20 phút.

Bát thứ hai đổ vào đó 20 ml nước củ dền dứa xay nhuyễn,trộn đều và đem đi ướp khoảng 15 đến 20 phút

Bát thứ ba đổ vào đó 20 ml siro vị cam,trộn đều và đem đi ướp khoảng 15 đến 20 phút.

Sau khi hỗn hợp này được ướp thì bạn lấy ra.Đổ lượng bột năng đã chuẩn bị ra một cái đĩa(khoảng 150 gram).Từng bát hỗn hợp lê sau khi đã ướp thì chắt bỏ hết nước đi.Cho từng bát vào tẩm với bột năng cho bột phủ đều miếng lê(Lưu ý là bạn nên tẩm từng màu một nếu không thì các màu rất có thể sẽ bị lẫn hết vào nhau)Sau khi tâm thì bạn cũng vẫn để từng màu vào một cái bát riêng(bát khô ráo).

Bắc lên bếp một cái nồi,đổ nước lọc vào và đun sôi.Sau khi nước rồi thì bạn thả từng màu hạt lựu vào đun.Sau khi hạt lựu chín trong thì vớt ra một tô nước lạnh,ngâm hạt lựu khoảng 3 phút thì vớt ra.Bạn làm xong màu này thì thay nước và đun màu khác cứ như thế cho đến khi hết.

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
làm các loại sương sa hạt lựu để ăn kèm với chè thái

Bước 3:Sơ chế một số nguyên liệu:

Mít sau khi mua về thì bạn tách bỏ hạt,cắt mít thành từng sợi.

Nhãn mua về thì bóc vỏ,bỏ hạt.

Sầu riêng mua về tách phần hạt và phần thịt ra riêng.

Cho vào cối xay của máy xay sinh tố 70 ml nước cốt dừa,100 ml sữa đặc,300 ml sữa tươi không đường,100 gram sầu riêng và xay nhuyễn hỗn hợp.

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
các nguyên liệu để ăn kèm với chè thái sau khi mua về thì rửa sạch,sơ chế qua

Bước 4:Hoàn thành:

Khi ăn thì bạn cho các loại thạch vào cốc cùng hạt lựu,mít cắt sợi,nhãn và tưới hỗn hợp sầu riêng trên vào thêm chút đá và thưởng thức ngay thôi!

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
sau khi làm các nguyên liệu ăn kèm xong thì cho hết vào cốc,cho hỗn hợp sầu riêng dừa vào và thưởng thức món chè thái

Vậy là chúng ta đã hoàn thành món chè thái rồi!

Tiếp theo là một món chè đang hot trong những ngày qua đó là món chè dừa dầm!Nghe tên thôi bạn cũng có thể thấy được độ hot của nó đúng không nào?Chúng ta hãy cũng nhau tìm hiểu công thức làm món chè dừa dầm mà vạn người mê này nhé!

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
chè dừa dầm-cách làm 2 món chè siêu ngon giải nhiệt cho mùa hè đơn giản tại nhà.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm chè dừa dầm gồm có:

Bột rau câu:5 gram

Nước cốt dừa:340 gram

Đường cát trắng:70 gram

Bột năng:100 gram

Dừa non:200 gram

Dừa bào sợi:50 gram

Dừa khô:30 gram

Sữa đặc:80 ml

Nước dừa tươi:600 ml

Nguyên liệu để làm món chè dừa dầm rất đơn giản phải không nào?

Giờ thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu các bước để làm món dừa dầm nhé!

Bước 1:Làm trân châu dừa.

Dùng 80 gram dừa non cắt thành từng viên nhỏ.

Cho 100 gram bột năng vào một cái tô,cho khoảng 70 ml nước ấm vào nhào đều.(Bạn điều chỉnh lượng nước sao cho hợp lí).Sau khi bột đã được mịn đều thì bạn nặn bột thành từng viên trân châu nhỏ và cho nhân dừa non vào trong,vo lại thành viên tròn.Bạn làm tương tự với số bột còn lại.Khi mà bạn đã vo viên hết những viên trân châu dừa thì bạn dùng bột năng khô phủ lên những viên trân châu.

Bắc lên bếp một cái nồi,cho nước lọc vào và đun sôi.Khi nước sôi thì bạn thả trân châu vào luộc cho đến khi trân châu chín trong.Trân châu chín thì bạn vớt trân châu ra bát nước lạnh,để trân châu khoảng 3 phút thì vớt trân châu ra bát.Bạn cho thêm 10 gram đường cát trắng vào bát trân châu và trộn đều.

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
nấu trân châu dừa để ăn kèm với món chè dừa dầm

Bước 2:Làm thạch dừa:

Cho 5 gram bột rau câu vào một cái bát cùng 60 gram đường cát trắng vào và trộn đều.

Bắc lên bếp một cái nồi.Đổ 600 ml nước cốt dừa vào nồi và đun sôi.Nước dừa sôi thì bạn đổ hỗn hợp bột rau câu cùng đường vào và khuấy cho đến khi đường tan hết.Đun hỗn hợp thêm khoảng 3 phút nữa thì tắt bếp.

Múc 2/3 hỗn hợp ra một cái khuôn.Đem hỗn hợp thạch này cho vào tủ lạnh khoảng 40 phút cho đến khi thạch hơi hơi đông lại thì lấy ra.(Lưu ý là hơi hơi đông lại chứ không phải đông hẳn mà cũng không phải chưa đông)

Bạn cho 40 ml nước cốt dừa vào hỗn hợp nước thạch còn lại và đun nóng rồi đổ hỗn hợp này lên trên hỗn hợp thạch lúc nãy và để hỗn hợp này vào tủ lạnh khoảng 1 giờ cho hỗn hợp đông lại hẳn(Lưu ý là để hỗn hợp nước thạch không bị đông khi chờ đợi đổ lớp thạch thứ hai thì bạn đổ hỗn hợp vào một cái bát,ngâm với nước ấm nhé.)

Khi thạch đã đông lại thì bạn cắt thạch thành từng miếng bằng một đốt tay và để ra bát.

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
nấu hỗn hợp thạch dừa sau đó đem để hỗn hợp thạch đông lại và cắt nhỏ.

Bước 3:Đun hỗn hợp nước dừa để ăn kèm với chè:

Bắc lên bếp một cái nồi,cho vào đó 300 ml nước cốt dừa,80 ml sữa đặc đun hỗn hợp ở lửa nhỏ và hòa tan.Cho thêm vào đó 10 gram đường cát trắng.Hòa tan 3 thìa bột năng vào với 20 ml nước và đổ hỗn hợp vào nồi nước dừa,khuấy đều.Đun và khuấy đều hỗn hợp thêm khoảng 3 phút nữa thì tắt bếp và để nguội.

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
đun hỗn hợp nước dừa để làm nước chan chè dừa dầm

Bước 4:Hoàn thành món chè:

Bạn cắt 120 gram dừa non thành từng sợi dài khoảng 3 cm và mỏng.

Khi ăn thì bạn cho vào cốc phần dừa non đã cắt sợi,chút trân châu dừa và cho thạch dừa vào.Bạn chan hỗn hợp nước dừa vừa đun và để nguội vào cốc.Rắc lên trên bề mặt cốc chè một chút dừa bào sợi,một chút dừa khô và thêm chút đá bào rồi thưởng thức ngay thôi!

Cách nấu chè đậu đen hạt sen mềm nhanh mà không bị chát
sau khi hoàn thành các nguyên liệu thì cho hết vào cốc,chan hỗn hợp nước dừa đã đun lên trên,rắc dừa tươi và dừa khô(nếu thích)lên và thưởng thức

Vậy là chúng ta đã hoàn thành món chè dừa dầm rồi!

Chúc các bạn thành công với cáh làm 2 món chè siêu ngon giải nhiệt cho mùa hè đơn giản tại nhà này của chúng tôi!

Bạn hãy bỏ ra chút thời gian rảnh để làm 2 món chè siêu ngon này cho gia đình,bạn bè,người thân và các bé yêu nhà mình cùng thưởng thức nhé!Với cách làm vừa đơn giản,nguyên liệu dễ tìm thì 2 món chè này là một lựa chọn rất thích hợp cho mùa hè nắng nóng đó.Tự tay mình làm cho gia đình,người thân thưởng thức vừa giúp tăng tình cảm gia đình,vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà lại còn tiết kiệm chi phí nữa!Tại sao bạn thử bắt tay vào làm ngay?

Hãy lưu lại công thức để thực hiện ngay và đừng quên chia sẻ cho bạn bè,người thân cùng thực hiện nhé!

Cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi và quan tâm các bài viết của chúng tôi!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *