Phuket và bao món thơm ngon, bổ dưỡng và rất lạ

Đến với Phuket, ngoài cơ hội đắm mình trong thiên nhiên hoang sơ của vùng biển đẹp bậc nhất Châu Á, du khách còn có thể thưởng thức những món ăn Phuket thú vị, nổi tiếng của đất nước Thái Lan.

Hòn đảo Phuket lớn nhất của Thái Lan, thường được mệnh danh là “Hòn ngọc Andaman” nổi tiếng toàn thế giới với những bãi biển, khu lặn, các trò thể thao dưới nước và nhiều hoạt động liên quan đến hàng hải khác. Bên cạnh đó, ăn uống cũng là chủ đề yêu thích của người dân nơi đây và họ có thể nói về các món ăn Phuket say sưa suốt cả ngày.

GENG SOM – MÓN ĂN PHUKET CAY NỒNG

Phuket và bao món thơm ngon, bổ dưỡng và rất lạ

Geng Som là một đặc sản nổi tiếng trong số những món ăn Phuket thơm ngon, được chế biến từ cá, nước me và nghệ. Nhiều người còn gọi Geng Som là “món ăn dành cho người dũng cảm” bởi vị cay và nồng đến ngỡ ngàng. Nếu thực khách không thể ăn cay sẽ thực sự choáng vì độ cay của món ăn này. Với nguyên liệu chế biến từ cá tươi của vùng biển kết hợp cùng nước me và nghệ, Geng Som hội tụ đầy đủ những dư vị tuyệt vời từ chua, ngọt đến cay và nồng đậm, đưa thực khách đi hết cung bậc thăng hoa của vị giác.

CANH CÁ NẤU ĐẬU NÀNH PLA TOM TAOCHIEW

Phuket và bao món thơm ngon, bổ dưỡng và rất lạ

Là món canh cá nấu với đậu nành lên men, nhiều du khách đã từng chia sẻ họ bối rối khi nghe tên món ăn lần đầu vì chẳng hề “xuôi tai” nhưng khi được thưởng thức này, ấn tượng để lại sẽ không bao giờ quên. Du lịch Phuket sẽ thật thiếu sót khi chưa thử qua món ăn độc đáo, ngọt thanh và ngon đến khó cưỡng nổi này. Cay và hơi chua, thêm vị thanh của cá và chất béo của đậu nành, đây là món ăn vô cùng hấp dẫn ở Phuket và được đông đảo du khách lựa chọn trong mỗi bữa ăn.

MÓN ĂN PHUKET ĐỘC ĐÁO TỪ RAU DƯƠNG XỈ

Phuket và bao món thơm ngon, bổ dưỡng và rất lạ

Món salad của người Phuket khá lạ với nguyên liệu gồm dương xỉ xanh và nước cốt dừa. Cái giòn giòn của dương xỉ, ớt xanh hoà quyện cùng mùi thơm của dừa và chanh tạo nên món salad mang đủ vị chua, cay và mặn một cách vô cùng tinh tế. Đây là một trong những món ăn độc đáo trong ẩm thực Phuket bạn nhất định phải thử để bữa ăn được cân bằng, nạp nguồn năng lượng cho hành trình khám phá bất tận.

MÓN CÀ RI CÁ HOMOK

Phuket và bao món thơm ngon, bổ dưỡng và rất lạ

Du lịch Thái Lan, thực khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc trưng ở Phuket, trong đó phải kể đến cà ri cá Homok đặc sắc chỉ có duy nhất ở miền đất này. Homok là món cà ri cá được gói trong lá chuối và hấp chung với loại lá có tên bai cha-ploo. Ngay khi thưởng thức, ấn tượng đầu tiên ta cảm nhận được chính là vị tanh đặc biệt, nhưng càng ăn sẽ càng bị cuốn hút bởi hương vị này. Món homok khá đậm đà và đôi khi rất tanh, nếu du khách tự tin có thể chịu được mùi tanh này thì đây là lựa chọn ẩm thực mới lạ và tuyệt vời.

MÌ XÀO THẬP CẨM MEE HOKKIEN

Phuket và bao món thơm ngon, bổ dưỡng và rất lạ
Ảnh: Internet

Mee Hokkien là tên gọi của món mì xào thập cẩm có nguồn gốc từ Phúc Kiến, Trung Quốc nhưng cũng rất được ưa chuộng tại Phuket Thái Lan. Món ăn chế biến không quá công phu với những nguyên liệu chính như: mì (mì sợi vàng, hơi dày), tôm, thịt heo, mực, trứng, giá. Mee Hokkien có vị ngọt của thịt heo, mực, tôm; vị bùi bùi của mì sợi vàng của trứng; cùng với mùi thơm của các loại gia vị khác khiến khách du lịch phải trầm trồ khen ngợi.

Các món ăn ở Phuket không chỉ nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà giá cả lại rất bình dân. Những món ăn có giá dưới 50 baht (khoảng 35.000 đồng) mà bạn không nên bỏ qua như mỳ hokkien, dim sum, haw mok, roti (bánh pancake kiểu Thái), satay (thịt xiên nướng) hay kanom jeen (mỳ lên men). Ngoài ra, trên đảo đẹp còn rất nhiều món vặt hấp dẫn như: khao tum mud (chuối hấp xôi – 8 baht/chiếc), kanom krok (bánh dừa), kanom buang (bánh xốp kem dừa), sangkaya fuk tong (bánh trứng sữa dừa và bí ngô) hay khao lam (cơm lam).

Thêm đúng bước này, xào mì không dính, thơm ngon ai ăn cũng thích mê

Việc xào mì bị dính nhau là do trong quá trình nấu bạn bỏ qua 1 bước quan trọng.

Muốn xào mì không dính, thơm ngon, đậm đà chỉ cần mẹo nhỏ này. Đó chính là luộc qua mì và ngâm trong nước lạnh, sau đó trộn mì với 1 chút dầu ăn.

Đun sôi nồi nước rồi cho mì vào luộc qua. Nếu là mì gạo trắng thì chị em nên rửa qua cho bớt bụi bẩn rồi luộc. Thời gian luộc phụ thuộc vào mỗi loại mì khác nhau. Nếu là mì trứng, mì tôm thì chỉ nên luộc khoảng 1 phút đến 1 phút rưỡi để đảm bảo sợi vẫn còn dai, không nát.

Còn nếu là mì gạo thì nên luộc khoảng 4-5 phút (tùy vào độ to, nhỏ của sợi mì). Hoặc tốt nhất nên tham khảo thời gian luộc mì ghi trên bao bì.

Phuket và bao món thơm ngon, bổ dưỡng và rất lạ

Lưu ý, không nên luộc mì chín quá sẽ làm mì bị nát.

Sau khi luộc xong, vớt mì ra, nhớ cho ngay vào bát nước lạnh để mì nguội. Việc cho mì vào bát nước lạnh hoặc xả qua nước lạnh này sẽ giúp loại bỏ phần bột đã bị hồ hóa ở bề ngoài sợi mì, làm sợi mì không còn dính vào nhau khi xào.

Phuket và bao món thơm ngon, bổ dưỡng và rất lạ

Nếu muốn mì dai hơn, khi vớt mì ra rồi cho một ít nước tương nhạt và một ít nước tương đậm để tạo màu vào (nếu bạn không thích cho xì dầu thì có thể bỏ qua), đảo đều và cho một ít dầu ăn vào để mì chín không bị dính hoặc vón cục.

Phuket và bao món thơm ngon, bổ dưỡng và rất lạ

Lúc này bạn có thể mang mì đi xào với các nguyên liệu mà mình thích rồi.

Tóm lại, để mì xào không bị dính nhau và sát chảo khi xào, chị em cần nhớ không thể bỏ qua hai bước:

– Cho ngay mì vào bát nước lạnh sau khi luộc, đợi nguội thì đổ ra rổ, để ráo.

– Sau khi ráo nước, cho mì vào bát, trộn thêm ít dầu ăn vào, chắc chắn mì sẽ không còn dính nhau nữa.

Mì xào thập cẩm

Chuẩn bị: 1 bó mì trứng (hoặc mì gạo, mì tôm loại để xào…); 1 cái xúc xích, 1 quả ớt xanh dùng để xào, 1 củ cà rốt, 1 bát nhỏ giá đỗ, lượng dầu vừa đủ, 1 củ hành tây, 2 tép tỏi, 2 muỗng canh nước tương.

Cách làm:

Phuket và bao món thơm ngon, bổ dưỡng và rất lạ

– Ớt bỏ hạt, thái sợi. Cà rốt thái sợi. Xúc xích thái lát. Giá đỗ rửa sạch. Tỏi thái lát. Hành lá xắt nhỏ.

– Đun sôi nồi nước, sau đó cho mì vào luộc theo hướng dẫn ghi trên bao bì. Khi nước sôi trở lại, đổ thêm một ít nước lạnh vào luộc cho đến khi lõi sợi mì chuyển màu hơi trắng. Không luộc mì chín quá sẽ bị nát khi xào.

– Sau khi luộc xong, vớt mì ra, cho ngay vào bát nước lạnh để mì nguội.

– Lấy mì ra, để ráo mì, cho chúng vào một cái bát lớn, thêm nửa muỗng dầu trong và trộn đều, để mì không bị dính vào nhau.

– Thêm dầu vào chảo, đun nóng dầu, cho xúc xích vào xào một chút rồi cho ra đĩa.

– Vẫn trong chảo đó, cho hành lá, tỏi vào phi thơm rồi thêm giá đỗ, ớt và cà rốt, xào trong 1-2 phút.

– Lúc này thêm mì và xúc xích vào, xào ở nhiệt độ cao. Thêm nước tương vào đảo đều ở lửa lớn rồi tắt bếp, cho ngay ra đĩa và thưởng thức.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *