Trưa nay ăn gì: Ngọt ngào cơm sườn nướng mật ong

Chỉ từ miếng sườn heo thông thường, những người thợ nấu đã ứng dụng thêm mật ong để làm thành món sườn heo nướng mật ong thơm lừng, hấp dẫn. Nó cũng là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của các quán cơm văn phòng.

Trưa nay ăn gì: Ngọt ngào cơm sườn nướng mật ong
Đối với thực khách, sườn heo là thực phẩm không quá xa lạ, được nhiều người yêu thích bởi phần thịt mọng nước được áo thêm lớp nước tiết ra từ tủy xương hay sụn giòn sần sật. Khác với sườn bò có độ dai nhiều hơn, sườn heo dễ ăn, dễ tìm mua và mức giá cũng phải chăng hơn.

Từ đầu bếp chuyên nghiệp đưa ra lời khuyên, nếu bạn thích ăn xương sụn thì có thể nhờ người bán cắt sườn ở hàng trước, hàng sau cho những ai thích húp phần tủy dù thịt mỏng hơn, trong khi phần giữa thì cân bằng nhất về tỷ lệ thịt – xương – sụn.

Một miếng sườn heo ngon là có màu đỏ tươi hoặc hồng nhạt, thịt có độ đàn hồi khi nhấn tay, đặc biệt là không có mùi hôi khó chịu. Hiện thị trường ngoài thịt heo nóng thì còn hàng đông lạnh nhập khẩu bán với mức giá thấp hơn, tuy nhiên, mọi người nên cân nhắc chọn mua ở cửa hàng thực phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.

Ngoài sườn nướng mật ong, sườn heo còn được chế biến thành các món ăn như sườn nướng chao, sườn xào chua ngọt, sườn rim nước dừa, sườn kho tiêu, sườn nướng sả, sườn nấu kim chi, sườn rang muối, sườn rim me…

Hôm nay, thay vì dùng nước tương hay muối ớt để ướp thì người nấu chọn mật ong làm gia vị chính để ướp cho món sườn. Theo đó, sốt mật ong sẽ gồm mật ong, ớt bột, tương ớt, dầu màu điều, tuy nhiên, lượng mật ong không nên cho nhiều bởi dễ làm cho thịt bị cháy khét khi nướng và làm cho thịt có độ ngọt gắt (hợp lý nhất là ướp khoảng 1-2 muỗng mật ong tùy lượng sườn).

Với món ăn này, các hàng quán sẽ sử dụng lò than để nướng, tạo cho miếng sườn độ thơm ngon nhất định. Nếu nấu ăn tại nhà, mọi người có thể thay thế bằng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng, chọn thời gian nướng thích hợp, có những khoảng nghỉ để phết thêm mật ong.

Khi có thành phẩm miếng sườn được áp lớp mật ong nâu vàng hấp dẫn, thợ nấu sẽ chuẩn bị đĩa kèm cơm trắng, rau xà lách, dưa leo, cà chua trang trí xung quanh rồi đặt sườn heo vào giữa. Do sườn có xương hoặc sụn nên mọi người nên xin thêm nơi bán dao, nĩa ngoài muỗng để tách sườn ra riêng, tránh bị hóc khi thưởng thức.

Có thể nói, trong rất nhiều cách ướp sườn heo, sườn heo ướp mật ong thu hút thực khách bởi độ mềm mọng của từng thớ thịt thấm đượm vị thơm ngọt của mật ong. Dùng kèm món ăn này có thể là một ly sinh tố hoặc trái cây có vị chua sẽ giúp bữa trưa thêm ngon miệng, cân bằng vị giác.

Sườn heo nướng mật ong

Sườn mềm, không dai nướng chín thơm phức, thích hợp cho bữa cơm hàng ngày.

Trưa nay ăn gì: Ngọt ngào cơm sườn nướng mật ong

Nguyên liệu:

1,2kg sườn heo, hai củ hành tím, 20 muỗng cà phê mật ong, năm muỗng cà phê dầu hàu, tương ớt, bột ớt, bột nêm, muối, tiêu, chanh, cà chua, xà lách, ngò rí, dầu ăn.

Thực hiện

Sườn heo rửa sạch, để ráo, chặt thành 10 miếng bằng nhau. Luộc sườn chín, để nguội. Dùng tăm nhọn xăm đều miếng sườn để dễ thấm gia vị.

Hành củ băm nhuyễn, vắt lấy nước.

Ướp sườn với bột nêm, nước cốt hành, mật ong, dầu hàu, tương ớt, bột ớt. Để khoảng 30 phút cho thấm.

Nướng sườn trên lửa than, trở đều tay. Thỉnh thoảng cho thêm một chút dầu ăn lên mặt để sườn không bị khô. Nướng đến khi miếng sườn có màu vàng đều, dậy mùi thơm.

Rau rửa sạch, xếp lên đĩa. Xếp các miếng sườn lên trên, trang trí xung quanh đĩa bằng cà chua xắt lát tròn và ngò.

Dùng nóng với muối tiêu chanh hoặc tương ớt.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *