Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Ẩm thực Việt vang danh gần xa bởi hương vị tinh tế, thanh nhã và cuốn hút khó cưỡng nhưng thực khách phương xa cũng được phen kinh hãi, khiếp sợ trước những món ăn kì lạ dưới đây.

KHÔNG AI DÁM THỬ THỊT CHÓ

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Chó vốn là loài vật thân thiết với con người nhưng ẩm thực Việt nói riêng và các nước châu Á nói chung đều có món thịt chó gây nhiều tranh cãi. Nhiều người đã lên án gay gắt khi làm thịt những “người bạn thân thiết”, gây ra hình ảnh phản cảm với du khách quốc tế mỗi khi đến với Việt Nam. Dù những cuộc tranh cãi kịch liệt thường xuyên xảy ra nhưng không thể phủ nhận, thịt chó vẫn là món ăn được ưa chuộng của một bộ phận người Việt. Những người này tin rằng, thịt chó có ý nghĩa giải đen và còn bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe.

TIẾT CANH – MÓN ĂN KHOÁI KHẨU ẨM THỰC VIỆT

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Chẳng nói gì tới thực khách nước ngoài, đến chính người Việt cũng phải lắc đầu trước món tiết canh “đỏ lòm”. Là món ăn phổ biến trên bàn nhậu, tiết canh sử dụng nguyên liệu chính là tiết tươi của động vật pha cùng nước mắm (hoặc muối nhạt) hãm lại để giữ kết cấu lỏng. Tiếp đó, người ta dùng phần tiết này trộn đều với thịt, sụn động vật băm nhỏ cho đông lại là hoàn thành. Với cách chế biến vô cùng kỳ lạ kết hợp với màu đỏ tươi của m.áu khiến du khách chẳng dám động đũa vào món ăn truyền thống của ẩm thực Việt.

RÙNG MÌNH VỚI TRỨNG VỊT LỘN

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Trứng vịt lộn là món ăn bổ dưỡng phổ biến của ẩm thực Việt Nam nhưng với du khách nước ngoài, họ lại chẳng dám thử dù chỉ một miếng. Khác với loại trứng thông thường, món ăn kinh hãi này được chế biến từ quả trứng vịt khi phôi đã thành hình luộc chín. Khi trứng chín sẽ được bỏ vỏ, dùng kèm với rau răm, gừng tươi thái chỉ, muối tiêu và chút ớt để tăng thêm hương vị. Dù ngon miệng, bổ dưỡng với người Việt Nam nhưng tại các quốc gia phương Tây lại liệt kê trứng vịt lộn vào danh sách món ăn kinh dị nhất thế giới.

THỊT ẾCH – NGUYÊN LIỆU CỦA NHIỀU MÓN NGON ẨM THỰC VIỆT

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Ếch vốn là món ăn ngon miệng, hấp dẫn và phổ biến của nền ẩm thực Việt nhưng lại khiến nhiều khách du lịch phải hốt hoảng khi tận mắt chứng kiến. Trên bàn ăn của nhiều gia đình Việt, ếch sẽ được chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn như: ếch chiên giòn, ếch tẩm bột, ếch xào măng, cà ri ếch, ếch nấu lá giang, lẩu ếch… Từng miếng thịt ếch dai, bùi được chế biến thơm ngon đem lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể, giúp cường tráng, an thai, lợi tiểu, hỗ trợ cho trẻ suy dinh dưỡng… Khách thập phương dẫu lần đầu e dè nhưng chắc chắn sẽ mê say vị thơm ngon, béo ngậy của thịt ếch trong văn hóa ẩm thực Việt.

KINH HÃI MÓN THỊT CHUỘT

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi
Ảnh: Internet

Chuột, loài vật khiến bao người trên thế giới phải khóc thét khi nhìn thấy nhưng trong văn hóa ẩm thực Việt lại là đặc sản hấp dẫn của nhiều vùng quê miền Bắc như Từ Sơn, Bắc Ninh; Thạch Thất và Hoài Đức, Hà Nội. Những ai đã từng nếm thử món ăn kinh hãi này đều không ngớt lời khen thịt trắng, vị giống gà dễ ăn được chế biến thành nhiều món như chuột xào sả ớt, chuột nướng, chuột sốt cà chua, chuột ướp tỏi ớt kẹp lá chanh nướng, tiết canh chuột, thịt chuột băm xào lá quýt… Chưa biết mùi vị của thịt chuột trong nền ẩm thực Việt ra sao nhưng chắc chắn, thực khách gần xa khi du lịch miền Bắc sẽ thấy rùng mình trước món ăn này.

Món ăn là đặc sản của người Việt nhưng khiến khách Tây “khóc thét”

Những món ăn như trứng vịt lộn, ốc, gỏi sứa, chả rươi,… tuy được nhiều người Việt yêu thích nhưng lại khiến thực khách phương Tây “khóc thét”, dè chừng.

Không chỉ có phong tục, tập quán mà sự khác biệt về văn hóa của mỗi quốc gia còn thể hiện rõ nét trong lĩnh vực ẩm thực. Một số món ăn được coi là “khoái khẩu” của người Việt nhưng lại khiến khách Tây sợ hãi, e dè.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn (hột vịt lộn) là phần bào thai của con vịt. Đây là món ăn bổ dưỡng, ăn ngon hơn khi còn nóng với các gia vị đi kèm như rau răm, gừng tươi thái chỉ hoặc hầm cùng lá ngải cứu.

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Trứng vịt lộn là món ăn dễ tìm, thường xuất hiện trong bữa sáng của người Việt. Ảnh: @hoabachhop0109

Theo Đông y, trứng vịt lộn là bài thuốc dùng chữa các chứng thiếu m.áu, suy nhược, còi cọc, đau đầu chóng mặt, y.ếu s.inh l.ý… Dù là món ăn khoái khẩu của người Việt nhưng trong con mắt của thực khách nước ngoài, trứng vịt lộn là một trong những món ăn đáng sợ nhất hành tinh. Thậm chí, thưởng thức trứng vịt lộn còn được một số du khách coi là thử thách lớn để chinh phục.

Tiết canh

Người Việt xưa quan niệm huyết tươi là một vị thuốc bổ màu nhiệm nên sáng tạo ra món tiết canh. Đây là một món ăn tươi sống được chế biến từ m.áu của động vật, pha với chút mắm, muối và sụn động vật băm nhỏ.

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Có nhiều loại tiết canh như tiết canh vịt, tiết canh lợn, tiết canh dê…

Món ăn này không qua bất cứ công đoạn nấu chín nào mà được ăn sống cùng rau thơm, hạt tiêu, lạc giã và chanh. Bởi vậy tiết canh không được khuyến khích thử vì tiềm tàng nhiều rủi ro về an toàn vệ sinh thực phẩm nếu đầu bếp chế biến không cẩn thận.

Mắm tôm

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Mắm tôm được dùng với bún đậu, bún thang, thịt chó, hoặc đơn giản là ăn kèm với vài miếng đậu chiên. Ảnh: @nupu0310

Tuy nhiên, đây là một trong những món kén người ăn bởi mùi khá nặng và nồng. Mùi vị lạ của nó khiến nhiều khách du lịch nước ngoài phải rùng mình.

Thịt chó

Thịt chó xuất hiện từ lâu trong nền ẩm thực Việt, trở thành món ăn khoái khẩu ở nước ta, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc. Người dân quan niệm rằng ăn thịt chó sẽ có tác dụng “giải xui”. Còn theo Đông y, thịt chó vị mặn, chua, tính nóng, không độc; có tác dụng bổ dưỡng, trợ dương, ích khí trừ hàn.

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Tuy được đ.ánh giá là đặc sản nhưng món ăn này cũng gây ra không ít tranh cãi. Ảnh: @ngocrubyngoc

Ngày nay, người Việt đã hạn chế việc ăn thịt chó. Tại nhiều nước phương Tây và Hồi giáo, việc ăn thịt chó thậm chí còn bị cấm. Họ không chỉ coi chó là vật nuôi mà còn là những người bạn. Vì vậy khi đến Việt Nam, nhiều du khách tỏ ra sợ hãi khi thấy người dân ăn thịt chó.

Đuông dừa

Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu, màu trắng sữa, thân mềm nhũn, sống trong thân cây dừa và là món ăn “khoái khẩu” của người miền Tây. Khác với nhộng tằm, đuông dừa thường dầm mắm và ăn sống. Khi ăn bỏ phần đầu con đuông để tránh bị cắn lưỡi.

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Đuông dừa được cho là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không chỉ khách Tây mà nhiều người Việt cũng dè chừng. Ảnh: @truongminhhieu1111

Những con đuông béo núc, ngọ nguậy trong bát nước mắm ớt cay khiến những ai lần đầu thưởng thức đặc sản này cũng cảm thấy sợ hãi.

Chả rươi

Rươi là sinh vật sống vùng nước lợ miền Bắc, thường chỉ xuất hiện vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Tuy có hình dạng xấu xí, trông có phần đáng sợ nhưng tươi là nguyên liệu chế biến nên nhiều món ăn ngon như chả rươi, mắm rươi, rươi hấp, nem rươi, rươi kho, rươi xào,…

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Người Việt yêu thích nhất là món chả rươi được làm từ rươi và trứng gà, thịt lợn xay. Ảnh: @trangpinkyy

Được cho là món ăn có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho người bị đau xương, khớp… nhưng không phải ai cũng đủ can đảm để thưởng thức chả rươi khi nhìn thấy những con rươi sống đang ngọ nguậy.

Thịt chuột

Thịt chuột là một đặc sản không thể thiếu trong mỗi dịp lễ quan trọng tại một số địa phương ở miền Bắc như Từ Sơn (Bắc Ninh); Thạch Thất, Hoài Đức (Hà Nội).

Những món ăn Việt làm thực khách phương xa kinh hãi

Không chỉ du khách nước ngoài sợ hãi mà nhiều người Việt cũng không dám ăn thịt chuột. Ảnh: @nguyendao312

Có đến hơn 30 món ăn được chế biến công phu từ thịt chuột như chả chuột, thịt chuột hấp lá chanh, thịt chuột xào hành tỏi, thịt chuột áp chảo, chuột đồng rang muối.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *