Cách làm 2 món lẩu nhúng giấm, mẻ

Tiết trời lạnh như thế này luôn hướng người ta đến việc thưởng thức các món lẩu. Nếu trời không lạnh có lẽ các món lẩu vì thế mà kém đi phần hấp dẫn.

Trong ngày Tết lạnh giá, cùng cả nhà và bạn bè bên nhau, vừa thưởng thức món lẩu có vị chua thanh, giản dị ở nước dùng, vừa xuýt xoa vì ngon, vì nóng, cảm giác thật gần gũi và ấm cúng.

1. Lẩu mẻ

Ăn nhiều loại lẩu thơm ngon rồi nhưng lẩu mẻ thì bạn đã được thử chưa? Có thể nhiều chị em vẫn còn chưa biết đến nó. Nghe đến lẩu mẻ, nhiều người hình dung mẻ chính là nguyên liệu chính và thắc mắc, sẽ ăn gì trong món lẩu này.

Nhưng thực chất, mẻ là gia vị chính cho nước lẩu được chua ngon, còn nguyên liệu để ăn với nước dùng có mẻ thì có rất nhiều. Tùy theo khẩu vị, sở thích mà bạn có thể lựa chọn nguyên liệu nào để thưởng thức. Có thể đó là cá, thịt gà, thịt trâu, thịt bò, ốc bươu, tôm… bạn có thể tha hồ mà nhúng nhé!

Cũng có nhiều loại rau ăn kèm với lẩu mẻ như các loại rau mầm, nấm các loại.

Nguyên liệu (cho 4 người ăn):

– Nước dùng được nấu từ xương gà, khoảng 2 lít.

– 300 gr tôm sú tươi

– 300 gr cá điêu hồng (đã lóc xương)

– 300 gr phi lê bò.

– Rau củ ăn kèm: 300 – 500 gr rau mầm các loại (cải, hướng dương, muống, dền, hành); 2 quả cà chua; 200 gr nấm (một hay nhiều trong các loại: linh chi, kim châm, rơm, bào ngư…);

– Đậu hũ non

– Gia vị: bột nêm, muối, đường, dầu ăn, nước mấm nhĩ, mẻ (50g), ớt tươi.

Cách làm 2 món lẩu nhúng giấm, mẻ

Cách làm:

– Cá cắt miếng vừa ăn, thịt bò cắt lát mỏng, tôm lột vỏ rửa sạch; tất cả để ráo, xếp ra đĩa.

– Cà chua cắt làm đôi, dùng muỗng múc ruột bỏ, cắt làm 8 miếng; đậu hũ cắt khoanh vừa ăn; nấm, rau mầm bỏ rễ, rửa sạch, để ráo. Tất cả xếp ra đĩa.

– Nước dùng gà đun sôi cho mẻ lọc cặn vào, nêm gia vị, dầu ăn, đường, muối, bột nêm.

– Cho nồi nước dùng lên bếp lẩu, đun sôi, cho nguyên liệu vào. Trước tiên cho cà chua vào đun cho ngọt nước, sau đó thả cá, tôm vào, đậy nắp nồi cho sôi trở lại; thả nấm, đậu hũ vào, đun sôi trở lại, cuối cùng nhúng thịt bò và rau mầm các loại vào nồi nước đang sôi lăn tăn trên bếp, gắp ra liền để tránh thịt bò bị dai, rau bị đen. Lúc này tất cả các nguyên liệu khác trong nồi lẩu cũng đều đã dùng được, gắp ra chén, ăn chung với mỳ hoặc bún, hay có thể không cần; chấm thực phẩm với nước mắm hoặc nước chấm theo sở thích của bạn.

2. Lẩu bò nhúng giấm

Món lẩu bò nhúng giấm được rất nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon hấp dẫn của nó.

Lẩu bò nhúng giấm có nguyên liệu rất đơn giản. Tùy vào số lượng người ăn trong gia đình, bạn có thể mua thịt bò phi lê cho đủ dùng, chuốt chát, khế chua, dưa leo, giá, củ cải trắng, bánh tráng, mắm nêm, thơm, dừa xiêm, hành tây, các loại rau sống, giấm và gia vị nêm…
Giữa tiết trời lạnh lẽo của những ngày Tết, được ngồi bên gia đình, nhúng những miếng thịt bò thăn nõn tươi ngon vào nổi lẩu đang bốc hơi nghi ngút, rồi cuộn với các loại rau ăn kèm cảm giác thật là thú vị.

Cách chế biến lẩu bò nhúng kiểu này không khó, chỉ với vài thao tác là bạn đã có ngay một bữa ăn thịnh soạn cho cả nhà.

Nguyên liệu:

– 800 gr thăn bò nõn

– 500 ml giấm

– 2 trái chanh

– 1 quả dứa

– Nước mắm chấm

– Bánh tráng

– Rau sống (dưa chuột bao tử, rau thơm, xà lách, giá sống, chuối chát, khế chua,… tùy ý nhé!)

Cách làm 2 món lẩu nhúng giấm, mẻ

Cách làm:

– Thịt bò xắt lát mỏng (cố gắng xắt thật mỏng, đừng để cho thịt vụn). Ướp thịt với hành củ xắt mỏng và chút gia vị rồi để thấm chừng 30 phút).

– Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, băm nhỏ rồi để ra một tô lớn. Giã tỏi cùng với thơm vào quậy đều. Nêm nếm xem vị mặn, ngọt của mắm rồi chia đều ra 4 chén nhỏ.

– Xà lách tách từng bẹ, rau thơm nhặt bỏ cọng, giá sống chặt bỏ mũi, dưa chuột bao tử, chuối chát và khế xắt lát mỏng ngâm với nước cho trắng. Rửa sạch rau sống rồi vẩy nước cho thật khô.

– Đổ nước của trái dừa non cho vào nồi lẩu cùng với ít giấm, đường, gia vị đun sôi, đặt ra giữa bàn. Xếp thịt bò xung quanh cùng với rau sống, mắm, bánh tráng.

– Để lửa vừa phải cho nồi lẩu sôi, nhúng thịt bò vào nồi để chín gắp ra cuộn ăn cùng với bánh tráng, rau sống, dưa chuột, bún.

Bún suông (Đuông) Tôm – giò heo

Bún suông là món bún nước mang đậm chất miền Tây và đã có từ rất lâu đời đối với người dân ở đây. Bún suông có hương vị rất đặc trưng và rất riêng của nó. Hãy cùng khám phá cách làm bún suông thật hấp dẫn sau đây nào!

Hiện nay, bún suông (hay còn được gọi là bún đuông) có thể trở nên lạ lẫm với giới trẻ các tỉnh khách và nhiều du khách phía Bắc – Trung bởi bún suông thường được những người sành ăn tìm hiểu nhiều hơn và không phải ai cũng tìm được công thức học nấu bún suông đậm chất miền Tây, ngon cái ngon của bún suông Trà Vinh mà dễ bị trộn lẫn thành hương vị của một loại bún nước lèo khác.

Cách làm 2 món lẩu nhúng giấm, mẻ

Bún suông Trà Vinh vừa ngon, vừa thơm và màu sắc hấp dẫn

Bún suông đã được bầu chọn là một món ngon trong Top 10 món ngon Việt Nam bởi các chuyên gia ẩm thực Châu Á vào năm 2013. Có rất nhiều người đầu bếp tìm cách học nấu món bún suông sao cho vẫn giữ được đặc trưng của Trà Vinh. Để giúp những người đang học nấu ăn món Việt nấu được món bún suông của Trà Vinh, công thức dạy nấu ăn cơ bản sau đây sẽ giúp bạn biết được cách thực hiện được món bún suông là như thế nào nhé!

Nguyên liệu nấu bún suông

2kg xương ống (heo)

500gr tôm sú tươi

200gr tôm khô

500gr giò heo

3kg bún tươi

3 củ cải trắng

Tỏi, ớt tươi, hành, chanh, me, rau ngò

Tương hạt

Nước mắm, muối và hạt nêm từ thịt

Nguyên liệu để làm suông (đuông)

Tôm tươi: 500gr

Tỏi: 3 tép

Đầu hành: 3 cái

Gia vị: 1/2 muỗng cafe đường 1 chút xíu hạt nêm 1 muỗng cafe tiêu 1/2 cafe muối

Dầu ăn: 1 muỗng canh

* Làm suông:

Tôm rửa sạch và lột bỏ các phần vỏ cứng, sau đó thấm khô và ướp sơ với muối rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 giờ. Lấy tôm ra xay cùng với tỏi, tiêu bột, 1 ít bột năng, đầu hành băm, đường hạt nêm, cho thật mịn. Sau đó cho hết số tôm xay đó vào túi bắt kem tươi và c.ắt đ.ầu túi.

Bắc chảo dầu nóng, bắt chả tôm vừa làm thành những hình thuôn dài. Chiên vàng sơ rồi cắt khúc vừa ăn. Chừa lại hoặc 1/3 để bắt suông vào nồi nước lèo nữa nhé!

Cách nấu bún suông

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và làm xong phần suông, bạn bước vào nấu bún suông.

Các bước hướng dẫn chi tiết bên dưới sẽ giúp bạn nấu được bún suông chuẩn vị miền Tây một cách dễ dàng để bổ sung thêm món mới vào thực đơn của mình.

Sơ chế

Xương ống rửa sạch và đem chần qua nước sôi để khử bớt mùi.Tôm sú tươi lột bỏ vỏ cứng và rút sạch chỉ lưng, đem rửa sơ với nước muối loãng.Tôm khô đem nướng qua rồi giã dập.Giò heo rửa sạch và luộc chín.Củ cải gọt vỏ, rửa sạch và cắt khoanh.Suông sống cho thêm ít muối và đường phèn.Còn hành tỏi thì bóc vỏ, băm nhỏ.Cách nấu bún suông

Ninh xương lợn và củ cải cùng tôm kho và một chút muối để làm nước dùng. Nấu khoảng 2 tiếng đồng hồ. Chú ý cần vớt bọt để nước trong và sạch hơn.

Trong thời gian ninh nước dùng, đem tôm tươi ướp với một ít nước mắm và 1 ít hành tỏi băm trong khoảng 10p.

Cho tương hạt và nước me vào nước hầm xương đang sôi, sau đó bắt suông trong túi bắt kem tươi còn ban đầu vào nồi nước hầm cho đến hết phần tôm. Khi nước sôi lần nữa thì suông đã nổi lên mặt nước hầm, cho tôm sú tươi vào nấu chín và nêm nếm lại, rồi tắt bếp. rắc thêm tiêu xay để nước thơm hơn nhé.

Trình bày

Bún đem trụng sơ với nước nóng và cho vào tô và đặt tôm, giò heo và suông chiên vàng vào tô. Nếu thích có thể cho rau sống nhé. Tiếp đó chang nước vào tô bún và có thể kèm thêm nước mắm ớt cắt lát hoặc tương đen để chấm thịt, tôm…

Các loại rau sống ngon thường ăn như: rau muống chẻ, bắp chuối xắt, xà lách xoăn và giá đỗ, húng thơm… tùy ý.

Bún suông tôm ngon cần đạt yêu cầu gì?

Vị nước lèo phải đậm đà, ngọt tự nhiên của tôm và thơm của hỗn hợp gia vị. Đặc biệt nước lèo phải có màu gạch tôm mới hấp dẫn.

Suông tôm không quá dai, không quá bở mà phải giòn, ngọt mềm và ngọt.

Bún tươi sợi trung bình, mềm dẻo, không dai, không có vị chua.

Vậy là bạn đã thành công với món bún suông tưởng như sắp thất truyền của ẩm thực Trà Vinh rồi đấy!

Bún suông là một món có nguồn gốc từ Trà Vinh và mang đậm hương sắc của miền Tây. Bún suông hấp dẫn người thưởng thức với chất dân dã và đậm đà của nước lèo rất riêng từ sự kết hợp các nguyên liệu dễ tìm, quen thuộc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *